นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า ช่วงประมาณเดือน ก.ย. 67 (อยู่ระหว่างกำหนดวันที่ชัดเจน) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนเปิดเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าข้ามแดนครั้งแรก จากสถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ประเทศไทย ไปกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในเส้นทางมาบตาพุด-คลองลึก (สระแก้ว)-พนมเปญ ระยะทางรวมประมาณ 691 กิโลเมตร (กม.)

หลังจากลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ปี 62 เบื้องต้นจะเป็นขบวนขนส่งสินค้าของบริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML) บริษัทลูกของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินรถสัปดาห์ละ 2 ขบวน ขนส่งสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม อาทิ เม็ดพลาสติก, น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเบรก เป็นต้น

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ปลายปีที่ผ่านมา รฟท. ได้ทดลองเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าข้ามแดนในเส้นทางเป็นครั้งแรก โดยบริษัท GML จากมาบตาพุดไปพนมเปญ ขนส่งสินค้าประเภทเม็ดพลาสติก และน้ำมันเครื่อง 2 ตู้คอนเทเนอร์ ซึ่งไม่พบปัญหาเรื่องการเดินรถ แต่พบปัญหาการตรวจสอบสินค้าของกรมศุลกากร โดยเมื่อขบวนรถไฟเดินรถถึงปอยเปต กัมพูชาต้องขนถ่ายสินค้าจากรถไฟลงมายังรถบรรทุก เพื่อขนไปตรวจสอบที่กรมศุลกากร ห่างสถานีปอยเปตประมาณ 2 กม. เมื่อตรวจสอบสินค้าแล้วเสร็จ ต้องขนสินค้าจากรถบรรทุกกลับสู่ขบวนรถไฟเหมือนเดิม เพื่อไปยังกรุงพนมเปญจึงไม่สะดวก และเสียเวลาค่อนข้างนาน

จึงนำไปสู่การตั้งคณะทำงานร่วมของทั้งสองประเทศ ระหว่างไทย และกัมพูชา โดยมีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมหารือ เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้ตรวจสอบสินค้าที่ปลายทางกรุงพนมเปญที่เดียว เลยอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อให้การขนส่งสินค้าทางรถไฟเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สะดวก ประหยัดเวลา และช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการผลักดันให้การขนส่งสินค้าทางรางของประเทศไทย สามารถเชื่อมต่อเข้ากับการขนส่งสินค้าทางระบบรางของภูมิภาคอาเซียนได้ทั้งหมด

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟจากประเทศไทยสู่ประเทศกัมพูชานั้น นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้เร่งรัดให้บรรลุผลโดยเร็วทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างหารือเพื่อเตรียมความพร้อมเดินรถ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนัก เพื่อให้การเดินทางของผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยสูงสุด เบื้องต้นคาดว่าในส่วนของขบวนรถไฟขนส่งผู้โดยสาร จะเริ่มให้บริการข้ามไปกัมพูชาได้ประมาณปี 68

ปัจจุบันมีขบวนรถไฟที่ให้บริการเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างไทยและกัมพูชา ได้แก่เส้นทางกรุงเทพฯ-บ้านคลองลึก (ขบวนที่ 275 และ 276) ระยะทาง 260.23 กม. ให้บริการวันละ 2 ขบวน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง 22 นาที แต่ต้องลงที่สถานีบ้านคลองลึกต่อรถเข้าไป ซึ่งในอนาคตจากสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ต่อไปยังเมืองปอยเปตและเมืองศรีโสภณ กัมพูชา ระยะทางประมาณ 30 กม. ใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 1 ชม.