เกมไพ่ปาไข่ หรือ “กวานตัน” ซึ่งชาวจีนเริ่มเล่นกันในมณฑลอานฮุย และมณฑลเจียงซู นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และสร้างความฮือฮาไปทั่วประเทศ โดยสื่อท้องถิ่นประมาณการว่า มีประชาชนมากกว่า 140 ล้านคนที่ติดใจเกมนี้ เนื่องจากมันใช้ไหวพริบเชิงกลยุทธ์ และมีความสนุกสนานทางสังคม

นายถัง ซงหยวน วัย 60 ปี หลงใหลในงานอดิเรกใหม่ของเขา จนตัดสินใจเปิดคลับเฮาส์ในเมืองหางโจว เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งพื้นที่ของเขา บนชั้นที่ 20 ของอาคาร เปิดโอกาสให้สมาชิกราว 100 คน เล่นเกมปาไข่ได้ตามใจชอบ

แม้กวานตันเป็นเกมที่เรียบง่าย โดยทีมสองทีม ที่มีสมาชิก 2 คน จะแข่งกันทิ้งไพ่ของตัวเองให้หมด ด้วยการจัดเรียงในรูปแบบต่าง ๆ ที่เรียกว่า “ตั้น” หรือ “ระเบิด” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า “ไข่” ในภาษาจีน แต่มันก็ไม่ได้เป็นเกมที่ทำให้ทุกคนถูกใจ

ในเดือนนี้ หนังสือพิมพ์ “ปักกิ่ง ยูธ เดลี่” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เตือนว่า การเสพติดเกมปาไข่ กลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่ควรได้รับความสนใจและการเฝ้าระวัง

ขณะเดียวกัน สื่อหลายแห่งของรัฐบาลปักกิ่ง ต่างประณามว่า กวานตันเป็นเกมที่ “เสื่อมโทรม” และ “เบี่ยงเบนจิตใจ” เพราะมันส่งผลกระทบต่อผลิตภาพ ในช่วงที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน ต้องการความช่วยเหลือทุกวิถีทาง

ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ รัฐบาลปักกิ่งก็วิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์ของ “การไม่ทำอะไรเลย” ซึ่งหมายถึงคนหนุ่มสาวที่ปฏิเสธการแข่งขันในเมือง เพื่อชีวิตที่เรียบง่าย และมีความทะเยอทะยานในอาชีพการงานน้อยกว่า

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พยายามตอบสนองต่อปรากฏการณ์ดังกล่าว ด้วยการเรียกร้องให้คนรุ่นใหม่ “กินของขม” ซึ่งเป็นสำนวนจีนที่หมายถึง การยอมรับความยากลำบาก เนื่องจากการว่างงานของเยาวชน ก็กลายเป็นปัญหาสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนเช่นกัน

นอกจากนี้ ความกังวลของทางการจีน เกี่ยวกับความนิยมของกวานตัน ยังสะท้อนถึงความพยายามที่มีมาอย่างยาวนานของผู้นำจีน ในการปราบปรามความสิ้นเปลือง และความเกียจคร้านในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐ

แม้สื่อของรัฐวิพากษ์วิจารณ์กวานตันว่าเป็น “ระเบิดพิษ” ที่ทำลายรูปแบบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่สถานที่หลายแห่ง รวมถึงคลับเฮาส์ของถัง ในเมืองหางโจว ยังคงมีการเล่นเกมไพ่ปาไข่เป็นประจำ ซึ่งเขา และสมาชิกอีกหลายคน มองว่า กวานตันแบบดิจิทัลบนโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถทดแทนของจริงได้ และงานอดิเรกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สร้างความสนุกสนานเช่นนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบใด ๆ ในระดับชาติได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP