สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่าสำนักงานตลาดพลังงานของสิงคโปร์ (อีเอ็มเอ) เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ยืนยันว่า ตลาดค้าปลีกไฟฟ้าของผู้ค้ารายย่อยในประเทศ “ยังมีความเสถียร” ผู้ใช้ไฟฟ้า คือประชาชนทั่วไป ยังคงสามารถซื้อกระแสไฟฟ้าจากผู้ให้บริการได้ตามปกติ


อย่างไรก็ตาม อีเอ็มเอยอมรับว่า ตลอดระยะเวลาสองสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศของตลาดค้าส่งไฟฟ้าในสิงคโปร์ ที่ผู้จำหน่ายจัดการประมูลราคากันทุกครึ่งชั่วโมง โดยราคาแปรผันตามอุปสงค์และอุปทานในเวลานั้น ประสบกับภาวะราคาผันผวนอย่างหนัก ซึ่งปัจจัยสำคัญรวมถึง ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น ความต้องการใช้กระแสไฟ้าในสิงคโปร์ “ที่พุ่งสูงจนน่าประหลาดใจ” และ “แรงดันของก๊าซส่งผ่านท่อจากเกาะสุมาตราที่ลดลง” โดยยังไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม


นอกจากนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกกระแสไฟฟ้าอย่างน้อย 3 ราย ประกาศถอนตัวจากตลาดค้าปลีกในสิงคโปร์ ส่วนบริษัทอีกสองแห่งประกาศไม่รับลูกค้าเพิ่มแล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเสรีกลไกตลาดไฟฟ้าในประเทศ ตั้งแต่ปี 2544 เพื่อลดการผูกขาด และช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้บริโภคด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS