เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ โดยมีนางนุชนาถ วสุรัตน์ กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม นายเฉลิม อภิวาท รองประธานสภาวัฒนธรรม นางอุษณี สุวิบาย ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเสนา พร้อมคณะสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัด นักเรียน นักศึกษา เยาวชน คนรักงานวรรณศิลป์ พร้อมเครือข่าย ร่วมงานและชมนิทรรศการประวัติรวมถึงผลงานวรรณกรรมสำหรับเด็ก ณ หอศิลป์ ครูเกริก ยุ้นพันธ์ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ แสดงของสะสมอันมีคุณค่าและหาชมได้ยาก พร้อมรับชมการแสดงทางวัฒนธรรมในงานอีกด้วย

นายประสพ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ได้เปิดพื้นที่ของบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ และหอศิลป์ครูเกริก ยุ้นพันธ์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปะและวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นใน จ.พระนครศรีอยุธยา และยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจด้านศิลปะให้แก่เด็ก เยาวชน เกิดความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนา ต่อยอด ให้เกิดผลงานทางศิลปะในรูปแบบใหม่ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดผลงานด้านศิลปะและงานด้านวรรณกรรมต่อไป 

ด้านนางนุชนาถ กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมงานวัฒนธรรม โดยการระดมทุน ส่งเสริม เผยแพร่องค์ความรู้ และผลงานของศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ดำเนินงานทางวัฒนธรรม ทั้งบุคคล องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้วัฒนธรรมของชาติได้พัฒนาสืบสานอย่างเหมาะสม ให้ประชาชนมีความชื่นชม ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของชาติ โดยบ้านของศิลปินแห่งชาติ เป็นแหล่งสั่งสมองค์ความรู้ภูมิปัญญา และเป็นสถานที่สร้างผลงานอันล้ำค่า สมควรที่จะเผยแพร่ให้เป็นแหล่งศึกษา สร้างเสริมทักษะ และถ่ายทอดประสบการณ์จากศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ของชาวไทยและนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2564 เคยรับข้าราชการเป็นอาจารย์ มากว่า 35 ปี เคยดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิชาเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และยังเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศิลปินที่มุ่งมั่นสร้างผลงานวรรณศิลป์ประเภทหนังสือบันเทิงคดีและสารคดีสำหรับเด็ก โดยมีแนวคิด สนุก สร้างสรรค์ สื่อสาร สวยงาม และส่งเสริมทัศนคติที่ดี

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ (Million Toy Museum by Krirk Yoonpun) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับของเล่นสำหรับเด็กและข้าวของเครื่องใช้ ของคนไทยและของคนต่างชาติ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีความเชื่อกันว่าพิพิธภัณฑ์ เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาคนนอกจากการอ่านหนังสือ การรับประทานอาหาร การเดินทางท่องเที่ยว และการฟังดนตรีดีดี  พิพิธภัณฑ์นี้ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ให้คุณภาพทางความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อ และมีผลต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ประสานสอดคล้องกับอดีตที่ผ่านมา

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกิดจากแรงบันดาลใจที่ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ได้ไปเห็น พิพิธภัณฑ์ของคิตาฮารา ณ เมืองฮาโกเน่ ชานกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์ที่ได้เห็นเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับของเล่น มีของเล่นที่ทำจากดิน หิน กระดาษ แก้ว กระเบื้อง ตะกั่ว เซลลูลอยด์ สังกะสี และพลาสติก ของเล่นที่น่าสนใจเป็นของเล่นที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ได้แก่ ของเล่นที่มีอายุเก่าแก่เป็นร้อยปี อย่างเช่น เซลลูลอยด์และสังกะสี มีชนิดไขลาน หยิบจับ ผลักไสและใส่ถ่าน มีทั้งของเล่นที่เป็น เด็กหญิงและเด็กชาย พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ และทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์) กิจกรรมพิเศษ กิจกรรมเล่า เล่น ร้อง นิทาน และวาดภาพระบายสี สำหรับคณะนักเรียน