สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) รายงานสถานการณ์ของไต้ฝุ่นชานชาน ซึ่งขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ในภูมิภาคคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ว่าคือพายุที่มีความเร็วลมรุนแรงสูงสุด ซึ่งขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในปีนี้ และเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 2503


ทั้งนี้ ความเร็วลมของพายุชานชานขณะขึ้นฝั่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อยู่ที่ 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้หลังจากนั้นลดลงอยู่ที่ประมาณ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ความรุนแรงของพายุ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นวงกว้างในภูมิภาคคิวชู และพายุมีทิศทางมุ่งหน้าขึ้นเหนือ ไปยังเกาะฮนชู สถานที่ตั้งของกรุงโตเกียว


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า หลายจังหวัดในภาคตะวันตกได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นชานชาน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย อีกทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 80 คน ด้านทางการหลายจังหวัดต่างออกประกาศเตือนภัย และสั่งการอพยพครอบคลุมประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีประชาชนอพยพจริงกี่คน


นอกจากนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศระงับสายงานการผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ที่อาจเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ


ขณะที่ เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่น และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส หรือ เอเอ็นเอ สายการบินเอกชนขนาดใหญ่ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศรวมกันมากกว่า 1,000 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศอย่างน้อย 4 เที่ยว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารรวมกันมากกว่า 44,000 คน


ส่วนบริษัทเดินรถไฟคิวชู ระงับให้บริการรถไฟความเร็วหัวกระสุนหรือชินคันเซ็น ระหว่างจังหวัดคุมาโมโตะ กับจังหวัดคาโงชิมะ และระหว่างเมืองหลายแห่งในภูมิภาคคิวชูกับกรุงโตเกียว.

เครดิตภาพ : AFP