ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” บ้านไผ่ขาด หมู่ 4 ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านแห่กันมาจับหาปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังจากทางหน่วยงานราชการวิดน้ำในอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” ออกมา เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งน้ำที่สะอาด ทำให้มีการอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ไกล ได้ลงไปจับหาปลาในอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” ซึ่งเป็นปลาขนาดใหญ่ ตามธรรมชาติประกอบด้วย ปลาบึก ปลาชะโด ปลาสวาย แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม ส่วนปลาธรรมชาติที่ขนาดเล็กลงมา ตัวละ 1-3 กิโลกรัม ได้แก่ ปลานิล ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ปลากระโห้ สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยต่างแห่กันนำอุปกรณ์จับปลามีทั้ง แห สวิง มาจับปลาที่ติดค้างอยู่ตามแอ่งน้ำของอ่างเก็บน้ำขึ้นมาจับหาปลาเพื่อนำไปบริโภค หรือขายให้พ่อค้า แม่ค้าปลา ที่นำรถมารอรับซื้อกันถึงที่ โดยให้ราคาดี ก่อนส่งขายต่อเข้าตลาดในชุมชนกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ทำให้ชาวบ้านที่มาจับปลานับร้อยคนมีรายได้ช่วงนี้ มีรายได้ 2,000-3,000 บาท ช่วยสร้างรายได้ระหว่างที่ค่าครองชีพสูงขณะนี้ เพราะสินค้ามีราคาแพง

นายณรงค์ งามสุด ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลศรีสำราญ เล่าให้ฟังว่า ในแต่ละวันเช้าขึ้นมา ได้รีบออกมาจับหาปลา ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ หลังทราบข่าวว่า ทางอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” เปิดอนุญาตให้ชาวบ้านมาจับหาปลาและสัตว์น้ำต่างๆ ได้ วันนี้ได้ไปจำนวนมากหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้งปลาชะโด ปลาบึก ปลาสวาย แต่ละตัวมีขนาดใหญ่มาก น้ำหนักก็ประมาณตัวละ 30 กิโลกรัม ที่ผ่านมาชาวบ้านต่างดีใจที่ทางการวิดน้ำในอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” ออกมา เพื่อกำจัดวัชพืช ผักตบชวา และขยะมูลฝอย เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งน้ำที่สะอาด ทำให้มีการอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่จับหาปลา และสัตว์น้ำต่างๆ ในอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเชื่อว่าในอนาคตต่อไปภายหน้า อ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติแห่งนี้ จะกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นใหม่อีกครั้ง เหมือนในอดีตเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่าน ที่อ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์สวยสดงดงามมาก ชาวบ้านสามารถมาตั้งซุ้มขายอาหาร ขายสินค้าโอทอป เพื่อสร้างรายได้กันจำนวนมาก ส่วนปลาที่จับหาได้ในวันนี้ ก็จะนำไปบริโภค และบางรายก็นำไปขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว

นายสมทรง ชูดี ชาวบ้านหมู่ 9 ในพื้นที่ตำบลศรีสำราญ กล่าวว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำ “หนองอ้อนกกะโท” เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งเคยเป็นแหล่งเก็บน้ำ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนศรีสำราญ เคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และมีนกหุ่นฟางยักษ์ สำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เกษตรกรสามารถใช้น้ำไปใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ เป็นแหล่งหาปลา แต่ก็นานมากแล้ว 20-30 ปีที่ผ่านมา “หนองอ้อนกกะโท” แหล่งน้ำธรรมชาติ ต้องกลับมาเงียบเหงา ซบเซา กลายเป็นแหล่งมั่วสุมอบายมุข ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพัฒนา ปรับปรุง ฟื้นคืนชีพ ทำเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้สวยงาม ไม่อยากให้ปล่อยรกร้าง ซึ่งตอนนี้พอมีชาวบ้านมาหาปลา บรรยากาศก็ดูคึกคักมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง แม้เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น.