เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจเครดิตบูโร เพื่อเช็กสุขภาพการเงินของตนเอง ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตเพื่อให้รู้เท่าทันและป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงินในยุคปัจจุบัน

นั่นคือ บริการตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นซูเปอร์แอปของภาครัฐที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เชื่อมโยงบริการจากหน่วยงานต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ในแอปเดียว ตอบไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัลที่ต้องการยกระดับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) นั้น จะประกอบด้วยข้อมูลจำนวนบัญชีสินเชื่อที่จะแสดงจำนวนบัญชีทั้งหมด บัญชีที่เปิดอยู่ บัญชีที่ปิดแล้ว วงเงินสินเชื่อรวม และยอดหนี้คงเหลือรวม อีกทั้งจะมีประเภทบัญชีสินเชื่อ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล บ้าน เช่าซื้อ อื่น ๆ และยอดหนี้คงเหลือแต่ละประเภทบัญชีอีกด้วย ทั้งนี้ รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเจ้าของข้อมูล เพื่อตรวจสอบจำนวนบัญชีสินเชื่อ และยอดหนี้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงต่อบุคคลใดได้

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี ท่านสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ทั้งระบบ IOS และ Android เลือก ‘สมัครสมาชิกด้วยบัตรประชาชน’ และทำการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) บนแอปทางรัฐก็สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นเลือกที่เมนู “เครดิตบูโร” ท่านก็จะได้รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) ทันที

การยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

“เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”