สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่า ทางการจังหวัดคาโงชิมะ ในภูมิภาคคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น “แนะนำ” ให้ประชาชนราว 56,000 คนอพยพ เนื่องจากอาศัยอยู่บนพื้นที่ซึ่งเสี่ยงเป็นเส้นทางพาดผ่านของไต้ฝุ่นชานชาน


ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ “เลวร้ายกว่าปกติ” รวมถึงฝนตกหนักและดินถล่ม ครอบคลุมจังหวัดคาโงชิมะ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อมในระดับสูงสุดด้วย


ด้านบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศระงับสายงานการผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ที่อาจเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ


ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่น ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว 172 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกอย่างน้อย 6 เที่ยว และออล นิปปอน แอร์เวย์ส หรือ เอเอ็นเอ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว 219 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศอย่างน้อย 4 เที่ยว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารรวมกันราว 25,000 คน


ส่วนบริษัทเดินรถไฟคิวชูระงับให้บริการรถไฟความเร็วหัวกระสุนหรือชินคันเซ็น ระหว่างจังหวัดคุมาโมโตะ กับจังหวัดคาโงชิมะ


การพาดผ่านของไต้ฝุ่นชานชานที่ญี่ปุ่น เกิดขึ้นหลังเมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ไต้ฝุ่น “อ็อมปึล” ซึ่งแปลว่า “มะขาม” ในภาษาเขมร พาดผ่านภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงโตเกียว และภูมิภาคโทโฮกุ

นอกจากนั้น เมื่อต้นเดือนนี้ พายุโซนร้อน “มาเรีย” ขึ้นฝั่งที่เมืองโอฟุนาโตะ ในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้ภูมิภาคโทโฮกุ มีฝนตกหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ.

เครดิตภาพ : AFP