ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีเปิดโครงการคัดแยกขยะมูลฝอยทั่วไป ประจำปีงบประมาณ 2567 กิจกรรมถังขยะเปียกรักษ์โลก โดยมี นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ นายศรัณย์ สุขเกษม ปลัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ตัวแทนผู้นำชุมชน ตัวแทนกลุ่ม อสม. พนักงานเจ้าหน้าที่ อบจ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า ขยะเป็นปัญหาสำคัญของหลายประเทศ เนื่องจากปริมาณขยะมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุจากต่างมุ่งเน้น การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและแนวโน้มการบริโภคของประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีขยะมูลฝอยตกค้างสะสมจำนวนมาก เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก และดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล โดยขึ้นทะเบียนของโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ปัจจุบันเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้นำขยะมูลฝอยที่เก็บขนได้จากชุมชนไปกำจัดที่ ศูนย์จัดการขยะมูลฝอยต้นแบบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการ ซึ่งมีต้นทุนในการจัดการขยะมูลฝอยดังกล่าวนั้นปริมาณมาก เช่น ค่าเชื้อเพลิงในการขนส่งขยะมูลฝอยเพื่อนำไปกำจัด ค่าซ่อม บำรุงรถบรรทุกขยะ โดยปริมาณขยะเฉลี่ยจำนวน 50 ตัน/วัน ประเภทของขยะ มูลฝอย โดยทั่วไปแล้วแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.ขยะอินทรีย์ 2.ขยะรีไซเคิล 3.ขยะอันตราย 4.ขยะทั่วไป

ขยะมูลฝอยย่อยสลายได้หรือขยะอินทรีย์เป็นขยะที่พบได้มากที่สุดเนื่องจากการบริโภคในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งขยะดังกล่าว สามารถกำจัดได้ตั้งแต่ต้นทางด้วยวิธีการคัดแยกเพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพหรือการจัดทำถังขยะเปียกฝังดินให้ย่อยสลาย โดยในการจัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการคัดแยกขยะที่ต้นทางด้วยหลัก RS และเพื่อสร้างการรับรู้การวิธีการลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการ กำจัดขยะอย่างถูกวิธีให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนและเด็กให้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะที่ต้นทาง ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มี 2 รูปแบบ คือ การบรรยายการจัดการขยะด้วยหลัก 3 Rs การจัดการขยะอินทรีย์ และการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการจัดทำถังขยะเปียกรักษ์โลก กลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำชุมชน รวมทั้งสิ้น 748 คน โดยแบ่งการอบรม เป็น 4 รุ่น และได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาบรรยายให้ความรู้ต่อไป