สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม (วีเอ็นเอ) รายงานว่า สภาแห่งชาติมีกำหนดพิจารณา และลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ในการประชุมตามวาระ ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. นี้


รายงานดังกล่าวแม้ไม่เปิดเผยข้อมูลใดเพิ่มเติมอีก แต่เป็นการสิ้นสุดการคาดเดา และการวิจารณ์จากหลายฝ่าย เกี่ยวกับการที่ พล.ต.อ.โต เลิม ยังคงควบทั้งตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีเวียดนาม


ทั้งนี้ พล.ต.อ.โต เลิม ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ เมื่อต้นเดือนนี้ แทนนายเหวียน ฝู จ่อง ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของ พล.ต.อ.โต เลิม เป็นไปตามมติของสภาแห่งชาติ เมื่อเดือน พ.ค. ปีนี้


ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สภาแห่งชาติเวียดนามเห็นชอบรองนายกรัฐมนตรี 3 คน รัฐมนตรี 2 คน ประธานศาลฎีกา และอัยการสูงสุดคนใหม่


อนึ่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองในเวียดนาม และมีฐานะเสมือนเป็นประมุขของประเทศ รองลงมาคือประธานาธิบดี ตามด้วยนายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ.

เครดิตภาพ : AFP