สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูก และอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน อีกมากกว่า 100 ลำ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้า และน้ำประปาในยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


ทั้งนี้ เซเลนสกียืนยันว่า หน่วยงานที่เกียวข้องกำลังเร่งซ่อมแซมระบบที่เสียหาย เพื่อให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องสหรัฐ รวมถึงพันธมิตรตะวันตก ให้ขยายขอบเขตการอนุญาต ในการที่ยูเครนสามารถใช้อาวุธโจมตีเป้าหมายในรัสเซียได้มากกว่านี้
ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ ยืนยันปฏิบัติการดังกล่าวต่อยูเครน ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ และระบุด้วยว่า “การโจมตีทั้งหมดเข้าเป้า”


การโจมตียูเครนของรัสเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ การสู้รบในภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซียยังคงดำเนินอยู่ ซึ่งยูเครนเป็นฝ่ายเปิดฉากจู่โจม เมื่อต้นเดือนนี้ แต่ในเวลาเดียวกัน กองทัพรัสเซียเดินหน้ารุกคืบภูมิภาคโดเนตสก์ ในภาคตะวันออกของยูเครนได้อย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : AFP