นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ระดับมืออาชีพ ให้บริการครบวงจรครอบคลุมทั่วไทย และเซาท์ อีส เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) เพื่อดำเนินโครงการ “เสริมสร้างวินัย ขับขี่ปลอดภัย เพื่อสังคมไทยที่ยั่งยืน-Ride with mind, deliver with care” ปีที่ 5 มุ่งเน้นจัดทำหลักสูตรอบรมโครงการฯ โดยเน้นเรื่องการขับขี่ภายใต้กฎหมายจราจรอย่างปลอดภัย

นายคมสันต์ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีในการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ มีนโยบายสร้างการตระหนักรู้ และปลูกจิตสำนึกให้แก่พนักงานทุกคน ได้มีองค์ความรู้เรื่องกฏระเบียบวินัยจราจร โดยเฉพาะในเวลาที่ต้องใช้ถนนสาธารณะ โดยที่ผ่านมาทั้ง บช.น. และ บก.ทล. ได้ให้ความอนุเคราะห์ร่วมจัดทำเนื้อหาหลักสูตรการอบรม และยังร่วมเป็นวิทยากร เพื่อช่วยสร้างการตระหนักรู้ทั้งในด้านวินัย และกฎหมายจราจรให้แก่พนักงานของบริษัทฯ และประชาชนทั่วไป โดยมีผู้ผ่านการอบรม และได้รับประกาศนียบัตรจาก บช.น. และ บก.ทล. ไปแล้วมากกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ

นายคมสันต์ กล่าวอีกว่า โครงการฯ ดังกล่าว ยังสามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ โดยสถิติที่รวบรวมไว้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยการเกิดอุบัติเหตุรายปีของพนักงานลดลงไปกว่า 70% สำหรับปีนี้ บริษัทฯ ได้เปลี่ยนรูปแบบหลักสูตรเป็นแบบ e-Learning เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงเนื้อหาหลักสูตรโครงการฯ และนำความรู้ไปปรับใช้ในเชิงปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งในอนาคตจะมีการแปลเป็นแบบ 2 ภาษา และเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของบริษัทฯ และหน่วยงานของภาคีเครือข่าย เพื่อให้เนื้อหาดังกล่าว สามารถเข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปในทุกเพศ ทุกวัย และทุกเชื้อชาติ ได้มากขึ้น

ด้าน พล.ต.ต. ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บช.น. กล่าวว่า แฟลช เอ็กซ์เพรส ส่งรายงานตัวเลขการลดลงของอุบัติเหตุในภาพรวมของบริษัทฯ ให้เป็นข้อมูลแก่ บช.น. ทุกปี ปัจจุบันมีถนนมากกว่า 530 สาย มีสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรวมกันสูงกว่า 1 แสนรายต่อปี ทั้งนี้เนื้อหาที่ บช.น. จะเข้ามาดูแล เป็นเรื่องประกาศข้อบังคับตาม พ.ร.บ.จราจร และกฎหมายบังคับใช้ที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน หวังว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างการตระหนักรู้ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวบนท้องถนนให้แก่ผู้ขับขี่ ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ในระยะยาวต่อไป

ขณะที่ พลตำรวจตรี คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า บก.ทล. ได้ให้ความรู้ และทักษะด้านการขับขี่ พร้อมกับปลูกฝังด้านจิตสำนึกด้านความปลอดภัยเมื่อต้องใช้เส้นทางร่วมกับประชาชน สำหรับปีนี้จะมาช่วยดูแลเนื้อหาการเตรียมความพร้อมในการขับขี่ การตรวจสอบยานพาหนะเบื้องต้น การสร้างจิตสำนึกสาธารณะ การขอความช่วยเหลือ หรือการแจ้งเหตุเมื่อพบผู้ประสบอุบัติเหตุ ด้วยพื้นที่รับผิดชอบบนเส้นทางหลวง และทางหลวงพิเศษที่ บก.ทล. ดูแลอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 200 เส้นทาง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงประจำปี 66 มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นกว่า 80,224 ราย มีผู้เสียชีวิต 5,662 คน บาดเจ็บ 40,592 คน โดยรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือรถปิกอัพบรรทุก 4 ล้อ ทั้งนี้ คาดหวังว่าการจัดทำในรูปแบบ e-learning จะสามารถเข้าถึงกลุ่มประชาชนที่ใช้รถบนเส้นทางทางหลวงได้มากพอ เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุบนท้องถนน หันมาใส่ใจ ปฏิบัติตามวินัยจราจร ร่วมกันขับขี่ และใช้ถนนอย่างปลอดภัย.