เมื่อวันที่ 26 ส.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ว่า การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เสร็จสิ้นลงอย่างเป็นทางการ และบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างครบถ้วน ตลอดการประชุม ผู้นำด้านการศึกษาจากประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามและอาเซียนบวกแปด ร่วมกันแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนการศึกษา และส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต ภายใต้หัวข้อ “การพลิกโฉมการศึกษาส่ยคดิจิทัล”

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการศึกษา และผลักดันโยบายการศึกษาไทยไปสู่อาเซียน เช่น นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมพลังพลเมืองให้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งยังมุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม การส่งเสริมการเรียนรู้ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ที่มุ่งพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต การส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียนจบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) เพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะและความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม

“การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จากแบบสอบถาม ผู้เข้าร่วมประชุมพึงพอใจมากสำหรับภาพรวมด้านการต้อนรับและการรับรองของการจัดการประชุมครั้งนี้ โดยผู้เข้าร่วมประชุมร้อยละ 90 ประทับใจในสถานที่จัดการประชุมที่มีความแปลกใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในสนามฟุตบอลบุรีรัมย์ สำหรับกิจกรรมที่มีความตื่นตาตื่นใจที่สุดสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม ร้อยละ 95 คือ พิธีเปิดการประชุม ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย ตลอดจนอาหารและการแสดงต้อนรับ โดยการประชุมครั้งถัดไป ครั้งที่ 14 จะจัดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า พ.ศ. 2569 ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นประเทศเจ้าภาพ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

ด้านนายเอกภาพ พันธะวง รองเลขาธิการประชาคมสังคมและวัฒนธรรม กล่าวว่า ภาพรวมของการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ประเทศไทยได้แสดงถึงภาวะผู้นำในการศึกษาอาเซียน ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ประเทศไทยได้ยกระดับมาตรฐานของการเป็นเจ้าภาพของการประชุมไปอีกระดับหนึ่ง โดยที่ประชุมได้รับรองแนวทางการแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาเซียน +3 ฉบับปรับปรุง และการแลกเปลี่ยนเคลื่อนย้ายในยุคใหม่ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับโครงการด้านการศึกษาต่างๆ ทั้งนี้ขอขอบคุณคู่เจรจาต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนโครงการและทุนการศึกษาระหว่างอาเซียน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือด้านศึกษาของภูมิภาคจะมีความเข้มแข็งและเข้มข้นยิ่งขึ้นตามวัตถุประสงค์ในการพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล และมุ่งมั่นดำเนินงานด้านการศึกษาที่ครอบคลุม เสมอภาค เชื่อมโยง และมีคุณภาพเพื่อปวงชน