เรียกได้ว่า “มงลงที่แท้ทรู!!!” สำหรับ “อายกัญ” หรือ “กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว” รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ที่ล่าสุดโพสต์คลิปออกเดต นั่งรถซูเปอร์คาร์สุดหรู สนนราคาราว 26 ล้านบาท ซึ่งกลายเป็นไวรัลดังชั่วข้ามคืน เพราะหนุ่มข้างกายโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เป็นถึงระดับ “มหาเศรษฐี” นักธุรกิจชาวเยอรมัน ชื่อว่า “โอลิเวอร์ ทิม ร็อตต์” เพื่อนสนิทของ “เฟรด โมอาวาด” เจ้าของแบรนด์เพชร Mouawad ซึ่งออกแบบมงกุฎให้กับมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ วันนี้มีโอกาสเจอกับ “มาดาม” ที่ร้านไอเวอรี่ โคสต์ อัลมอนด์ เสนานิคม ซอย 1 จึงขออัปเดตชีวิตส่วนตัวและขอเคล็ดลับมูอย่างไรให้เจอ “ความรักที่ปัง!” บ้าง

อัปเดตชีวิตกันหน่อยได้ข่าวว่ากำลังจะเป็นมหาบัณฑิต?

ตอนนี้ชีวิตแฮปปี้มากค่ะ ใกล้เรียนจบด้านจิตวิทยาองค์กร ที่ ม.ศรีปทุมแล้ว น่าจะรับปริญญาโท เดือน ธ.ค.นี้ อยากให้แฟน ๆ มาร่วมแสดงความยินดีกับอายด้วยนะคะ อายสนใจเรียนด้านนี้เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน รวมถึงนำมาปรับใช้กับนักเรียน ในฐานะเป็น “โค้ช” และเจ้าของ “eyekanwalk” สถาบันพัฒนาทักษะการเดินและการโพสต์ท่า ถ้าเราไม่มีจิตวิทยาพูดคุยกับเด็ก เด็กจะไม่ค่อยฟังเรา ต้องใช้จิตวิทยาพูดว่า “เราเป็นห่วงคุณยังไง รักคุณอย่างไรถึงพูดเรื่องแบบนี้” เรียกว่าเหมาะสมกับสายงานที่เราทำอยู่

บรรยากาศในการเรียนเป็นยังไงบ้าง?

สนุกมากค่ะ เหมือนเป็นอีกคอมมูนิตี้หนึ่งที่เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในรุ่นของอายมีตั้งแต่เจเนอเรชั่น Z ถึงเบบี้
บูมเมอร์ อายุเกือบ 70 ปีก็มี ได้แลกเปลี่ยนในเรื่องของมายด์เซต ในคลาสของพวกเราเหมือนเล่าประสบการณ์เสียมากกว่า พอสุดท้ายแล้วมาตัดสินใจ อ๋อ! ทุกเจเนอเรชั่นจะมีระดับและมีช่องว่างที่จะให้เราเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เหมือนกับเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่ ๆ เจเนอเรชั่นแรก ๆ ยังไม่ค่อยเข้าใจ พอได้เรียนรู้สักพักจะเข้าใจ

มองอนาคตตัวเองยังไงต่อจากนี้?

หลังจากเรียนจบแล้ว ก็เตรียมตัวจะกลับมาประกวดอีกครั้งในปี 2025 คิดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาอายเติบโตค่อนข้างรวดเร็วมาก ต้องขอบคุณทุกคนที่หยิบยื่นโอกาสเข้ามา ค่อนข้างเยอะมาก ทำให้อายเรียนรู้คน เรียนรู้งาน เรียนรู้ในเรื่องของการปรับตัว ถ้าย้อนกลับไปในอดีต อายไม่สามารถนั่งพูดแบบนี้ได้ ไม่สามารถเป็นครูได้ เราตั้งคำถามกับตัวเองเลยว่าหลังจากประกวดเสร็จจะเอายังไงต่อดี ความรู้สึกเหมือนเรา “หลงทาง” ไม่รู้ว่าจะไปต่อยังไงดี สักพักเริ่มเฟ้นหาตัวตนของเรา พบว่าจริง ๆ แล้ว  ก็มีทาเลนจ์ในเรื่องของการเดิน ยังงั้นก็เปิดคอร์สติวดีกว่า

ตอนนี้สัมผัสได้ว่าอายมีความมั่นใจมากขึ้น?

ใช่ค่ะ รู้สึกว่าเรามีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ส่วนหนึ่งจากประสบการณ์ออกงานสังคมด้วย สอนอายไปในตัว เมื่อเราเจอนักธุรกิจควรจะเข้าหาเขาแบบไหน หรือแม้กระทั่งพี่ ๆ คนยกของเราต้องคุยแบบไหน คิดว่าเราโตเยอะขึ้น เหมือนเราปลดล็อกตัวเองด้วย ในสมัยก่อนอายค่อนข้าง “อินโทรเวิร์ต”เข้าสังคมไม่เก่ง

นอกจากปีหน้าจะกลับมาประกวด มีอะไรที่อยากทำอีก?

อยากเป็นนักร้องค่ะ ก่อนประกวดนางงามอายเคยเดินสายประกวดร้องเพลงมาก่อน คุณพ่อเป็นนักร้องคาเฟ่ ร้องเพลงลูกทุ่งกล่อมตั้งแต่เด็ก คุณแม่เป็นเด็กเสิร์ฟ จึงซึมซับด้านดนตรีมา แต่การร้องเพลงลูกทุ่งยากค่ะ รู้สึกว่าลูกคอเราไม่ไหว ถ้าเป็นสตริงจะเหมาะกับเส้นเสียงของเราที่ค่อนข้างทุ้ม ซึ่งนักร้องคนโปรดที่ชื่นชอบคือ “ใหม่ เจริญปุระ” (พูดจบอายกัญก็ร้องเพลง“แพ้ใจ” ให้ฟัง)

ไหน ๆ ก็ร้องเพลงรักแล้ว มาคุยเรื่องความรักกันดีกว่า?

หลังจากโพสต์คลิป ตกใจเหมือนกันค่ะที่ข่าวเป็นไวรัล คุณโอลิเวอร์ได้ชวนอายไปเดตที่ต่างประเทศ อายทราบว่าเขาเป็นนักธุรกิจแต่ไม่เคยถามว่าสภาพความเป็นอยู่ เป็นอย่างไร มีรถไหม (หัวเราะ) เรามองหารักแท้มากกว่า ส่วนโปรไฟล์อื่น ๆ อันนี้น่าจะเป็นผลพ่วงที่ตามมาเฉย ๆ เราก็เหมือนรับรู้มาทีละอย่างจากการทำงานของเขา ซึ่งบางครั้งก็พ่วงเราไปพบปะเพื่อนฝูงของเขาด้วย จริง ๆ ก็รู้พร้อมกับทุกคนที่เห็นเขาเอารถมารับ เห็นแล้วก็ว้าว!!! แต่เราต้องเก็บอาการ (หัวเราะ)

ดินเนอร์เดต วันนั้นบรรยากาศโรแมนติกขนาดไหน?

โรแมนติกมาก ๆ ค่ะ แขกทุกคนในร้านแต่งตัวสวยงามกันหมด มีดนตรีคลาสสิกบรรเลง และคุณโอลิเวอร์เองก็ร้องไห้ออกมา เขากล่าวขอบคุณไม่คาดคิดว่าอายจะยอมบินไปเจอเขาที่โน้น ความจริงเรารู้จักกันมา 2-3 ปี เขาก็อาจจะรอคอยวันนี้ด้วย เพราะก่อนหน้านี้อายก็มีแฟนอยู่ อายก็ไม่กล้าพูดอะไรเยอะ เรากลัวเป็นผู้หญิงไม่ดีเพราะเรามีคนรู้ใจอยู่แล้ว อยากคุยนะแต่ทำยังไงได้ รอต่อไปแล้วกัน

คุณโอลิเวอร์ตกใจไหมที่ตกเป็นข่าวดังขนาดนี้?

เขาก็ตกใจค่ะ เพื่อนของคุณเฟรด โมอาวาด ส่งข้อความมาบอกชื่อคุณติดทุกเพจเลย แล้วส่งมาที่คุณโอลิเวอร์ด้วย เขาก็นั่งขำกัน เขาบอกว่านั่งคุยกัน 1 ชั่วโมง ขำกันไปแล้ว 1 ชั่วโมง เขาบอกว่าถ้าเป็นในประเทศเขา จะโดน PDPA แล้ว แต่เขาบอกว่า “ข่าวอะไรที่เกิดขึ้นมันดีขึ้นกับตัวคุณ ก็ปล่อยมันไปเถอะ”

สิ่งไหนที่ทำให้คลิกกัน?

จริง ๆ เราคลิกกันตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เราไปออกงานของโมอาวาด อายเป็นหนึ่งในแขกรับเชิญได้นั่งติดกับคุณโอลิเวอร์ ไม่รู้ว่าเป็นพรหมลิขิตหรือเปล่า พอพูดคุยกับเขา สัมผัสได้ว่าเขาน่ารักจังเลย มีอะไรบางอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าเขามองเราอยู่ แล้วเราก็แลกไลน์คุยกัน แต่ก็บอกความจริงว่าเรามีแฟนแล้ว ไม่อยากโกหก แล้วเราก็ห่างหายกันไป วันหนึ่งกลับมาเจอกันที่งานของคุณเฟรดอีก ก่อนบินกลับต่างประเทศ คุณโอลิเวอร์รวบรวมความกล้าส่งข้อความมาทัก ซึ่งตอนนั้นอายได้เลิกรากับแฟนแล้ว “เราก็บอกขอบคุณค่ะที่คุณกล้าทักมาหาเรา เพราะจริง ๆ แล้วเราก็รอเธออยู่เหมือนกัน”

เข้าตำราคนที่ใช่มาในเวลาที่เหมาะสม?

ตอนนั้นเป็นช่วงวันคล้ายวันเกิด อายไปปฏิบัติธรรม ชีวิตที่ผ่านมาเลวร้ายแย่มากสำหรับเรา ไม่อยากเจ็บอีกแล้ว เราอยากเจอคนที่ดี คนที่ใช่ ให้เกียรติให้ความรักเราจริง รวมทั้งสนับสนุนในความรู้สึกของเรา และเรายังไปมูเตลูมาอีก ขอทั้งเรื่องงานและเรื่องคู่ครองค่ะ

พอคนรู้ว่าอายไปมูมาก็อยากรู้เคล็ดลับ?

อันดับแรกต้องไปปฏิบัติธรรมเป็นการคลีนร่างกาย เพื่อรับพลังงานบวก อายเชื่อในเรื่องของแรงบุญ พอเราคลีนร่างกายเสร็จก็มุ่งหน้าไปเรื่องของมู ลองเดินสายพญานาค ได้เดินทางไป “ถ้ำนาคา” เมืองพญานาค จ.บึงกาฬ และสักการะปู่ศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม อายจะสื่อจิตด้วยการบอกเล่าชีวิตของเราให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ฟังว่า เราเจออะไรมาบ้าง  ผ่านอะไรมาบ้าง เราเสียใจเรื่องไหนบ้าง ชีวิตตอนเด็กผ่านมายังไงบ้าง ตอนนี้เราเป็นใคร ไม่เชิงขอ ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รู้ว่าตัวตนของเราว่าเป็นใคร เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จดจำเราได้ (หัวเราะ) หลังจากนั้นชีวิตก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เจอคนที่เข้ามาหาเราในชีวิตดีมาก ๆ มีโอกาสในชีวิตเข้ามา

ใคร ๆ ก็เรียก “มาดาม” แล้ว แต่ยังไม่ละทิ้งความฝัน อยากฝากบอกอะไรกับด้อมนางงาม?

อยากให้ทุกคนติดตามอายสำหรับการประกวดนางงามด้วยนะคะ ปีหน้าเจอกันแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหนก็แล้วแต่ รับรองว่าเวทีต้องมอดไหม้แน่นอน ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเด็ดขาดว่าลงเวทีไหน ถ้าไม่ใช่ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” ก็น่าจะเป็นเวทีมิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ อยากให้ทุกคนร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อให้เด็กคนนี้ได้ทำตามความฝัน หรือทำโอกาสเหล่านั้นคืนสู่สังคมค่ะ.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง จุมพล นพทิพย์ : ภาพ