สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่านางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า พนักงานสอบสวนของรัฐบาลปักกิ่งดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ กับชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท “แอสเตลลาส” หนึ่งในผู้ผลิตยาของญี่ปุ่น ในข้อหาเกี่ยวกับการจารกรรม


ชายคนดังกล่าวถูกจับกุม เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว แต่ทางการจีนยืนยันการจับกุมอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยัน ว่าการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคนดังกล่าว “เป็นไปตามกฎหมายของจีนทุกประการ” และบุคคลนั้นได้รับหลักประกันทางกฎหมาย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ตามสิทธิ


ด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่บริษัทแอสเตลลาสออกแถลงการณ์เพียงว่า มีพนักงานถูกจับกุมและดำเนินคดีในจีนจริง


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าพลเมืองญี่ปุ่นคนนี้ทำงานอยู่ในจีนมานานประมาณ 20 ปี โดยก่อนเข้ามาทำงานกับให้กับแอสเตลลาส ชายชาวญี่ปุ่นรายนี้เคยอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารรระดับสูงของบริษัทแห่งหนึ่ง และกำลังเตรียมเดินทางกลับญี่ปุ่นเป็นการถาวร ทว่าถูกจับกุมเสียก่อน.

เครดิตภาพ : AFP