สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานในพิธีรับมอบโบราณวัตถุเพิ่มอีก 70 ชิ้น ซึ่งนักสะสมและพิพิธภัณฑ์ในสหรัฐร่วมกันส่งกลับคืน โดยวัตถุดังกล่าว สูญหายไประหว่างช่วงสงคราม และความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ


ขณะที่ ดร.เภือง สกุณา รมว.วัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลพนมเปญพยายามอย่างหนักตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อหาทางนำโบราณวัตถุทั้งหมดที่หายไปกลับคืนมา ผ่านการเจรจาอย่างจริงจัง และการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี มีบุคคลและหน่วยงานบางแห่ง สมัครใจส่งมอบโบราณวัตถุกลับคืนให้แก่กัมพูชาเช่นกัน


ทั้งนี้ ทางการกัมพูชาเชื่อมั่นว่า นายดักลาส แลต์ชฟอร์ด พ่อค้าและนักสะสมงานศิลปะชื่อดังชาวสหราชอาณาจักร คือตัวการสำคัญและอยู่เบื้องหลังการลักลอบค้าโบราณวัตถุทั้งหมด แม้ถูกจับกุมและดำเนินคดีข้อหาลักลอบซื้อขายผลงานศิลปะในสหรัฐ แต่เจ้าตัวยังคงยืนกรานปฏิเสธ จนกระทั่งเสียชีวิต เมื่อปี 2563

หลังจากนั้น ครอบครัวของแลต์ชฟอร์ดให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานของกัมพูชา ในการติดตามนำโบราณวัตถุทั้งหมดกลับคืนสู่ราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ : AFP