สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ว่ากินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกสถิติอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์นี้ ว่า น.ส.รูเมย์ซา เกลกิ ชาวตุรกี วัย 24 ปี ครองตำแหน่งผู้หญิงสูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 2 เมตร กับอีก 15 เซนติเมตร

รูเมย์ซา เกลกิ และมารดาของเธอ ถ่ายภาพร่วมกัน พร้อมประกาศนียบัตรจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ที่บ้านในเมืองซาฟรันโบลู ทางเหนือของตุรกี


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งเกลกิได้รับการบันทึกให้เป็นเจ้าของสถิติโลก โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุ 18 ปี และได้ครองตำแหน่งเด็กสาวสูงที่สุดในโลก เกลกิกล่าวว่า เธอมีอาการของ “ภาวะวีเวอร์” (Weaver Syndrome) โรคทางพันธุกรรมซึ่งส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเกินปกติ


อย่างไรก็ดี เกลกิกล่าวว่า แม้รูปลักษณ์ภายนอกทำให้เธอดูแตกต่างจากคนอื่นมาก แต่ไม่เคยมองว่าเรื่องนี้คือปมด้อย เนื่องจากหากมีความพยายามมากเพียงพอ สิ่งนี้สามารถ “สร้างความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง” ขณะเดียวกัน เกลกิตั้งความหวังว่า เธอจะมีโอกาสได้พบกับเจ้าของสถิติโลกชายสูงที่สุด นั่นคือนายสุลต่าน โคเซน วัย 38 ปี ซึ่งเป็นชาวตุรกีเช่นกัน โดยโคเซนครองสถิตินี้มาตั้งแต่ปี 2561 ด้วยความสูง 2 เมตร กับอีก 51 เซนติเมตร.

เครดิตภาพ : REUTERS