เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาที่ตึกดังกล่าว ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จากนั้นเวลา 10.04 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาด้วยเช่นกัน โดยนายกฯ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่กล่าวสั้นๆว่า ขอให้สื่อมวลชนรอก่อน

จากนั้นเวลา 10.00 น. นพ.พรหมินทร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตอนนี้ส่งมาเรียบร้อย และกำลังส่งตรวจ ส่วนรายชื่อมีเกินจำนวน เพราะต้องตรวจทุกคนเผื่อไว้ด้วย  เมื่อถามว่าที่เกินจำนวนไว้เป็นการสำรองในกรณีคุณสมบัติไม่ผ่าน ใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ไม่เชิงสำรอง ทั้งหมดอยู่ในหมวดที่อยู่ในการพิจารณา 

เมื่อถามถึงกรณีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เช่นเดียวกับกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เขาใส่ซองมา 

เมื่อถามอีกว่า เรื่องรายชื่อตอนนี้จบแล้วใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ใช่ กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็ส่งรายชื่อหมดแล้ว 

เมื่อถามอีกว่า คาดว่าจะส่งตรวจสอบคุณสมบัติได้วันไหน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ อาจจะต้องใช้เวลาเยอะขึ้นเล็กน้อยจากปกติ แต่กระบวนการต่างๆ ทางฝ่ายเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เตรียมการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ไว้เบื้องต้น เชื่อว่าจะทำให้รอบคอบที่สุด และในเวลาที่เหมาะสม โดยได้มีการขอความร่วมมือจากองค์กรอิสระในการตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะปกติก็ทำเช่นนี้ด้วย จากเดิมที่เช็กหลายทาง รอบนี้ก็ต้องเช็กให้รอบคอบมากขึ้น ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คาดว่าจะไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ หรืออาจจะ 1 สัปดาห์ก็ได้.