เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง พร้อมนายบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศมนตรีตำบลนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวการจัดงานกิจกรรม “ตามรอยอารยธรรมโบราณ ตระการตาปราสาทนครหลวง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ ปราสาทนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนทุกแขนง เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันให้ปราสาทนครหลวง เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวในชุมชน เผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านกิจกรรมการเที่ยว รวมถึงเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 393 ปีปราสาทนครหลวง และกระตุ้นการท่องเที่ยวและพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัด ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม  

นายศุภสิทธิ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไปยังอำเภอใกล้เคียง จึงกำหนดจัดกิจกรรม “ตามรอยอารยธรรมโบราณ ตระการตาปราสาทนครหลวง” เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 390 ปีปราสาทนครหลวง ซึ่งมีประวัติความเป็นมาที่สำคัญและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน นอกจากแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ดังกล่าวแล้ว ยังมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สำคัญ ได้แก่ พิธีไหว้ครูบูชาเตา ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวบ้านตำบลท่าช้าง เพื่อทำพิธีไหว้ครูของตีดาบ หรือที่เรียกว่า “มีดอรัญญิก” อันเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สำคัญของอำเภอนครหลวง การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและพัฒนาศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัด ส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่นอันเป็นการวางรากฐานกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับประเทศให้เป็นประเทศรายได้สูง มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ตามนโยบายของรัฐบาล ขับเคลื่อน Soft Power ของไทย สู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงาน “ตามรอยอารยธรรมโบราณ ตระการตาปราสาทนครหลวง” ขึ้น

โดยกำหนดจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึงวันที่ 3 กันยายน มีกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน เช่น การแสดง แสง สี เสียง สุดตระการตา ชุด “อยุธยาเรืองงาม ตำนานปราสาทนครหลวงคู่แผ่นดิน” การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักเรียนในพื้นที่อำเภอนครหลวง คอนเสิร์ตจากศิลปินดังตลอด 5 วัน ตลาดย้อนยุคจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP เป็นต้น