ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมพิพัฒน์มงคล องค์การบริหารส่วนจังหวัด สมุทรสงคราม น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายกอบจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการอบรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นให้กับประชาชนรุ่นที่ 1 โดยอบจ.สมุทรสงคราม จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้และทัศนคติที่ดีด้านการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระบวนการตามนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อีกทั้งเพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักในหน้าที่ความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย และการดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตยตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการส่งเสริมพัฒนาระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง อีกทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นตามระบอบประชาธิปไตย

โดยมีนางฐิติมา วรรณวิมลกุล รอง ผอ.สำนักงาน กกต.จ.สมุทรสงคราม นำคณะวิทยากรมาให้ความรู้เรื่อง “ความภูมิใจในความเป็นไทย, ชีวิตกับการเมือง, สาระสำคัญของประชาธิปไตย, การเป็นเยาวชนพลเมือง และการมีส่วนร่วมของเยาวชนพลเมืองในวิถีใหม่, ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง, ความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครองท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น” และในวันรุ่งขึ้นจะเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศึกษาประชาธิปไตย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและรัฐสภา กรุงเทพมหานคร ด้วย

น.ส.กาญจน์สุดา กล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นรูปแบบการปกครองของรัฐที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน โดยประชาชนจะมีส่วนร่วมในการปกครองตนเองผ่านระบบตัวแทน นโยบายด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยเป็นการส่งเสริมให้เชื่อมั่นศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต่อต้านการทุจริตและซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งควรจะสร้างพฤติกรรมเหล่านี้ให้กับเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้ในระบบหน้าที่ที่ตนเองพึงจะมีต่อประเทศชาติ โดยให้รู้สิทธิ หน้าที่ และบทบาทของตนเองในวิถีประชาธิปไตยที่ถูกต้องต่อไป เมื่อเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า จะเป็นกำลังสำคัญในการนำพาประเทศไปสู่การปกครองที่เข้มแข็ง มีความรัก ความสามัคคี และหวงแหนในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นองค์กรปกครองที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากที่สุด มีอำนาจในการบริหารพัฒนาท้องถิ่นที่มีความเป็นอิสระ และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้มากที่สุด

อบจ.สมุทรสงคราม เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้จัดการอบรมครั้งนี้ โดยมี 2 รุ่นๆที่ 1 วันที่ 20 – 21 สิงหาคม 2567 ประกอบด้วยนักเรียนจาก ร.ร.ถาวรานุกูล 30 คน ร.ร.วัดบางกะพ้อม 30 คน ร.ร.วัดลาดเป้ง 30 คน และรุ่นที่ 2 วันที่ 26 และ 28 สิงหาคม 2567 ประกอบด้วย ร.ร.ศรัทธาสมุทร 40 คน, ร.ร.อัมพวันวิทยาลัย 23 คน และ ร.ร.บ้านลาดใหญ่สามัคคี 37 คน