สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ปรับคณะรัฐมนตรี 3 ตำแหน่ง ได้แก่ รมว.ยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน รมว.พลังงานและทรัพยากรเหมืองแร่ และรมว.การลงทุน

ขณะเดียวกัน ผู้นำอินโดนีเซียแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้อำนวยการสำนักงานโภชนาการแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่


ทั้งนี้ นายอารี ดวิปายานา ผู้ประสานงานพิเศษประจำทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรีและผู้อำนวยการสำนักงานใหม่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ “เพิ่มความราบรื่น” ให้กับกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ ก่อน พล.ท.ปราโบโซ ซูเบียนโต รมว.กลาโหมคนปัจจุบัน จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ในเดือน ต.ค. ที่จะถึง

รัฐมนตรีซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ เข้าพิธีสาบานตน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย


อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์การเมืองจำนวนหนึ่งมองว่า บุคคลซึ่งเข้าสู่คณะรัฐมนตรีครั้งนี้ “คือคนของปราโบโว แต่ให้วิโดโดเป็นผู้แต่งตั้ง”


อนึ่ง วิโดโด แถลงสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนดำรงตำแหน่งครบสองสมัย หรือ 10 ปี ว่าการที่ทุกภาคส่วนในประเทศร่วมกันรักษาระดับของการพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังคงขยายตัวอย่างสม่ำเสมอที่ระดับ 5% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2%-3% แม้เป็นช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม


กระนั้น ผู้นำอินโดนีเซียไม่ได้กล่าวถึงอภิมหาเมกะโปรเจกต์ การก่อสร้างกรุงนูซันตารา เมืองหลวงทางราชการแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งมีการลงทุนมากถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) แต่กลับเผชิญกับความล่าช้าหลายประการ จนทุกฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับกำหนดการใช้พื้นที่ และแนวทางการพัฒนาในระยะยาว.

เครดิตภาพ : AFP