สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าสำนักงานมาตรฐานและความปลอดภัยอาหารของอินเดียได้ดำเนินการตรวจสอบ, สุ่มตัวอย่าง และทดสอบส่วนผสมเครื่องเทศ หลังฮ่องกงระงับการขายส่วนผสมบางส่วนของแบรนด์ “เอ็มดีเอช” และ “เอเวอเรสต์” เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากพบสารกำจัดศัตรูพืชในระดับสูง

หลังจากนั้นสหราชอาณาจักร เพิ่มความเข้มงวด ในการควบคุมการนำเข้าเครื่องเทศทั้งหมดจากอินเดีย ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์, สหรัฐ และออสเตรเลีย กล่าวว่า กำลังตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเทศทั้งสองยี่ห้อจากอินเดีย

ขณะที่ตัวแทนของเอ็มดีเอช และ เอเวอเรสต์ ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาปลอดภัยต่อการบริโภค และเครื่องเทศของบริษัทเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดีย ที่เป็นผู้ส่งออก, ผู้ผลิต และผู้บริโภคเครื่องเทศรายใหญ่สุดในโลก โดยมีการส่งออกไปจำหน่ายทั่วยุโรป, เอเชีย และอเมริกาเหนือ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า ตัวอย่างเครื่องเทศ 474 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 4,054 ตัวอย่าง ซึ่งทดสอบระหว่างเดือน พ.ค.-ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพและความปลอดภัย ทั้งนี้ หน่วยงานอ้างถึงบทบัญญัติการลงโทษตามกฎหมายอินเดีย แม้ไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม แต่เปิดเผยตัวอย่างทั้งหมดที่ไม่ผ่านการทดสอบด้วย

ปัจจุบัน ตลาดเครื่องเทศในประเทศของอินเดียมีมูลค่า 10,440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 359,751 ล้านบาท) ตามข้อมูลของ Zion Market Research เมื่อปี 2565 ขณะที่การส่งออกเครื่องเทศและผลิตภัณฑ์เครื่องเทศของอินเดีย มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 153,691 ล้านบาท) ในปีงบประมาณล่าสุด ซึ่งสิ้นสุดลง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES