เว็บไซต์ Toshiba Lifestyle Corporation ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบบครบวงจร ได้เผยถึงสาเหตุการเกิดน้ำแข็งเกาะในช่องแช่แข็ง และวิธีขจัดน้ำแข็งออกไป

สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำแข็งเกาะในช่องแช่แข็ง

น้ำแข็งเกาะในช่องแช่แข็ง เกิดจากอากาศที่อบอุ่น สัมผัสกับอากาศเย็นภายในช่องแช่แข็ง จึงเกิดการควบแน่นเป็นน้ำแข็งเกาะ การเปิดประตูตู้เย็นทิ้งเอาไว้ จะทำให้อากาศอบอุ่นภายนอกเข้าไปสัมผัสกับอากาศเย็นในช่องแช่แข็ง เพราะฉะนั้น เมื่อเปิดตู้เย็นแล้วให้รีบปิดทันที อย่าเปิดทิ้งเอาไว้

และการแช่อาหารต่าง ๆ เข้าไปในช่องแช่แข็งมากเกินไป อาจทำให้ประตูช่องแช่แข็งปิดไม่สนิท หรือเกิดช่องว่าง เมื่ออากาศอบอุ่นสัมผัสกับอากาศเย็นในช่องแช่แข็ง ก็จะเกิดการควบแน่นเป็นน้ำแข็งเกาะมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงไม่ควรแช่ของในช่องแช่แข็งมากเกินไป

โดยปกติแล้ว ตู้เย็นทุกตู้จะมีเส้นจำกัดการจัดเก็บของในช่องแช่แข็ง ดังนั้น ไม่ควรเก็บของให้เลยเส้นออกมา และควรทำให้ตู้เย็นสะอาดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ควรแช่ของจนตู้เย็นแน่นเกินไป ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดน้ำแข็งเกาะได้

การควบแน่นจนเกิดน้ำแข็งเกาะ เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหันระหว่างลมอุ่นและลมเย็น ดังนั้นจึงสามารถป้องกันได้ โดยไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายในตู้เย็นบ่อยครั้งจนเกินไป ลดจำนวนครั้งที่เปิดและปิดประตูตู้เย็น และไม่เปิดประตูตู้เย็นทิ้งเอาไว้โดยไม่จำเป็น

การนำของที่ยังอุ่นอยู่ไปแช่ในช่องแช่แข็ง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดน้ำแข็งเกาะ ควรปล่อยให้อาหารเย็นก่อนจะนำไปเก็บในช่องแช่แข็ง

วิธีทำความสะอาดช่องแช่แข็งที่มีน้ำแข็งเกาะ

หากมีน้ำแข็งเกาะในช่องแช่แข็ง ให้ถอดปลั๊กตู้เย็น จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียส บิดหมาดเล็กน้อย แล้ววางไว้บนน้ำแข็งเกาะเพื่อค่อยๆ ละลาย หากน้ำแข็งเกาะหนาหรือละลายในคราวเดียวไม่ได้ ให้ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง

น้ำแข็งเกาะในช่องแช่แข็งเกิดจากการควบแน่น เนื่องจากจำนวนครั้งและระยะเวลาในการเปิด-ปิดประตูตู้เย็น รวมทั้งการเก็บอาหารร้อน เพราะฉะนั้น ถ้าเราลดจำนวนและเวลาการเปิดปิดประตูตู้เย็นลง รอให้อาหารเย็นก่อนจะนำไปเก็บในช่องแช่แข็ง ก็จะลดการเกิดน้ำแข็งเกาะได้เป็นอย่างดี.

ที่มาและภาพ : grape japan