ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ นายผลดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ กรณีการให้บริการตรวจสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงในการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19” ด้วยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดยมี นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ นายเกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วม

นายชัยศิริ กล่าวว่า จากการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายให้จังหวัดรับผู้ป่วยกลับมารักษาที่ภูมิลำเนา จึงทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาใน จ.อุตรดิตถ์ รวมถึงมีการติดเชื้อภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทั้งในโรงพยาบาลหลัก 10 แห่ง และ รพ.สนามใน จ.อุตรดิตถ์ โดยมีกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการและมีภาวะแทรกซ้อน และกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็วทันท่วงที อบจ.อุตรดิตถ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อโรคโควิด จึงจัดหารถเอกซเรย์เคลื่อนที่แบบปรับอากาศ พร้อมเครื่องเอกซเรย์ระบบดิจิทัล ขนาดไม่น้อยกว่า 500 mA 1 คัน ซึ่งระหว่างรอส่งมอบรถภายในระยะเวลา 120 วัน บริษัทผู้ขายจะนำรถสำรองมาให้ใช้งานตามความจำเป็นของ อบจ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงบริการตรวจสุขภาพ การตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคโควิด รวมถึงการติดตามอาการของผู้ป่วย รวมถึงการให้บริการรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ตามอำเภอต่างๆ ต่อไป