เมื่อวันที่ 9 ส.ค.พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ร่วมแถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านระบบออนไลน์หลักสูตร “Inner Power Teachers” ซึ่งโครงการดังกล่าวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงต้องการที่จะมอบโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านระบบออนไลน์หลักสูตร “Inner Power Teachers” โดยครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ นักพัฒนาศักยภาพมนุษย์ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ในด้านนี้ โดยหลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนา Mindset ทักษะการสื่อสาร และเทคนิคการสอนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ครูไทยได้พัฒนาศักยภาพตนเอง ทั้งในด้านการสอน การสื่อสารกับเด็กรุ่นใหม่ มีจำนวน 4 บทเรียน ได้แก่ 1.Happiness and success mindset for Thai Teachers มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติที่ดีและมีความสุขในการทำงานซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนและความสำเร็จในอาชีพครู 2.Truth science for Thai Teachers มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิทยาศาสตร์และการสอนให้นักเรียนเข้าใจและใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาความจริง 3.Master your communication skills for Thai Teachers มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารรอบด้านของครู เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครองและเพื่อนร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 4.Train the true Trainers มุ่งเน้นพัฒนาครูให้มีทักษะในการเป็นวิทยากร สามารถถ่ายทอดความรู้ ทักษะให้กับเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาวิชาชีพครู
.
“โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สามารถพัฒนาตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาแบบ Anywhere Anytime ผ่านเว็บไซต์ Learning OBEC ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อการศึกษาของชาติตลอดมา และภายในต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 จะมีการคัดเลือกผู้เข้าร่วมอบรมจากระบบออนไลน์ จำนวนไม่เกิน 200 คน โดยแบ่งเป็น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 20 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 30 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 50 คน และครู จำนวน 100 คน เพื่อเข้าอบรม “หลักสูตรครูสัมมาทิฏฐิ (นำร่อง)” เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งจะสอนหลักสัจจศาสตร์ เพื่อความพ้นทุกข์ หลักการสื่อสารกับนักเรียน และหลักการสอนการถ่ายทอดที่สนุก และมีประสิทธิภาพ ภายในเดือนธันวาคม 2567 และนอกจากนี้ยังมีหลักสูตรจิตวิทยาการสื่อสารกับลูกวัยทีน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้ครูเข้าใจวิธีการสื่อสารกับเด็กรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล ลดความขัดแย้ง และส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของวัยรุ่นได้อีกด้วย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ และสร้างครูที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว
.
ด้าน ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ กล่าวว่า ในตลอด 20 ปีที่สอนมา สิ่งที่เห็นชัดเจนคือการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ครูจะเจอเด็กที่เจ็บป่วยทางด้านจิตใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทั้งเด็กที่ป่วยซึมเศร้าหรือทำร้ายตนเอง โดยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2009 ที่มีการเข้าถึงโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย ครูจึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ต้องมีคนที่เข้ามาช่วยเหลือเด็กตรงนี้ ซึ่งสิ่งที่ครูเงาะมีคือองค์ความรู้ ทั้งด้าน Mindset ในการพัฒนาระบบความคิด หลักจิตวิทยา หลักสัจจศาสตร์ และหลักอริยสัจ ที่เอาความจริงมาอธิบายการใช้ชีวิต ซึ่งใช้ได้กับทุกคน ทุกศาสนา รวมถึงหลักการสื่อสารที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน เราต้องทำให้โรงเรียนมีครูเป็นแม่แบบให้กับลูกศิษย์ให้ได้ เพื่อให้เด็กไม่ต้องหันไปหาความรู้ผิดๆ จากภายนอก เราจะเปิดใจนักเรียนผ่านการสื่อสารที่ถูกต้อง และด้วยหลักการสอนที่ทันสมัย จะทำให้ทุกวิชาไม่น่าเบื่อ ทำให้เด็กสนุกกับการเรียนได้จริง
.
“สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างคือเมื่อได้พูดคุยกับพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านให้ความเห็นชอบและสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเน้นย้ำหลักการ “ทำดี ทำได้ ทำทันที” ซึ่งนอกจากการอบรมให้ความรู้กับครูแล้ว ครูสามารถส่งต่อความรู้ในเรื่องการสื่อสารไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองได้ เพื่อให้พ่อแม่สื่อสารกับเด็กๆ ได้อย่างเหมาะสมกับวัยของเขา อีกทั้งหลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างรอบด้าน ได้ทั้งความรู้และสนุกกับการเรียน ทำให้นักเรียนและครู “เรียนดี มีความสุข” และยกระดับการศึกษาของประเทศไทยต่อไปได้” ครูเงาะ กล่าว