หลายๆคน โดยเฉพาะมือใหม่ หรือไม่ใหม่แต่ไม่ชำนาญ เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่ต้องขับรถ ขึ้น-ลงเขา อาจจะมีความกังวลใจกันไม่ใช่น้อย ที่จะขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยตลอดรอดฝั่งไปได้ วันนนี้ “ช่างเอก” มี 4 เทคนิค ขับรถ “ขึ้น-ลงเขา” แบบง่ายๆแต่ปลอดภัย มาฝากกันครับ

เทคนิคขับรถ “ขึ้น-ลงเขา”
-ไม่ควรขับแซง
ขณะขับรถขึ้น-ลงเขา การขับแซงคันหน้าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก หากเราไม่ชำนาญเส้นทาง ยิ่งไม่ควรแซง เพราะส่วนใหญ่ทางขึ้นเขา จะมีโค้งเยอะ ถ้าแซงไม่พ้น อาจเฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทาง หรืออาจจะหลุดโค้งได้

-ไม่ควรเบรคบ่อยๆ
ในช่วงลง-ขึ้นเขาทางลาดชัน การใช้เกียร์ต่ำของรถยนต์เครื่องยนต์จะทำงานสัมพันธ์กับเกียร์อยู่แล้ว และช่วงคดโค้ง หากใช้เบรกมากๆ จะส่งผลเสียต่อระบบเบรก ทำให้ผ้าเบรคเกิดความร้อนสูงหรือที่เรียกกันว่าเบรคไหม้ ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือ ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อเป็นตัวช่วยฉุดให้รถชะลอมากกว่าเบรคบ่อยๆ

-ใช้เกียร์ให้เหมาะสม
การขับรถขึ้นเขาที่มีทางลาดชันมากจนรู้สึกได้ว่ารถไม่มีกำลัง หากเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ เช่น เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 และใช้ความเร็วให้หมาะสม หากเป็นเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยน มาใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความชัน (รถแต่ละรุ่น สัญลักษณ์เกียร์ต่ำ อาจแตกต่างกัน โปรดศึกษาในคู่มือประจำรถ)

-ไม่ขับรถเลียคลัทช์
สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ขณะขับขึ้นเขา ไม่ควรเหยียบคลัทช์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เพื่อเลียคลัทช์ เพราะจะส่งผลให้ผ้าคลัทช์ไหม้ จนทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่น วิธีการขับที่ถูกต้องคือ เมื่อความเร็วได้ที่แล้วควรปล่อยคลัทช์ให้สุด

-ห้ามใช้เกียร์ว่างขณะลงเขา
ห้ามใช้เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N ขณะขับรถลงเขาเด็ดขาด! เพราะมันจะทำให้รถไหลลงเขาด้วยความเร็วสูง เสี่ยงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และอาจทำให้ชุดเฟืองเกียร์สึกหรอจากความร้อน ทำให้ระบบเบรกและชุดเกียร์เสียหายได้ในที่สุด

และที่สำคัญคือ ก่อนเดินทางควรศึกษาเส้นทางให้ดี และขับขึ้นลง-เขา โดยมีสติและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ทำตามกฎหมาย ป้ายจราจรต่างๆ พึงระลึกว่าไปถึงที่หมายช้าลงสักนิด แต่ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแน่นอนครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่