วันที่ 9 ก.ค. พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าหน้าที่จับกุม นายพิมล ทุมซะ อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 94/64 ลงวันที่ 9 ก.ค. จับกุมที่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 3 ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู หลังช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ผู้ต้องหาก่อเหตุใช้มีดไล่ฟัน ร.ต.ท.ประยูร บุตรรอด รอง สวป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนวิ่งไปทุบหน้ากระจกรถยนต์สายตรวจจนกระจกส่องข้างด้านคนขับได้รับความเสียหาย พร้อมทุบทำลายประตูบ้านชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง ก่อนขี่ จยย.หลบหนีไป

หลังเกิดเหตุตำรวจได้สืบสวนนำกำลังเข้าล้อมจับกุมผู้ต้องหาที่หลบอยู่บนชั้น 2 ของบ้านหลังดังกล่าว โดยได้นำตัวแม่ของ นายพิมลมาเกลี้ยกล่อมจนผู้ต้องหายอมมอบตัวในที่สุด โดยยอมรับว่าเมื่อวานนี้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีอาวุธปืนและด้วยความมีปัญหาทางจิต จึงเกิดอาการคลั่งก่อเหตุดังกล่วา จึงขอยอมรับผิด

ด้าน นางบุญล้อม ทุมชะ แม่ของผู้ต้องหา กล่าวว่า รู้สึกสบายใจและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มานำตัวลูกชายไป เพราะกลัวว่าลูกจะมาทำร้ายคนในครอบครัว ทำร้ายเพื่อนบ้าน ตอนนี้ชาวบ้านจะได้อยู่อย่างปลอดภัยและลูกชายก็ปลอดภัยไม่ได้ถูกทำร้ายอะไร เพราะมีผู้ดูแลรักษา

ทาง พ.ต.ท.กฤศณัฏฐ์ พิมพ์กีรติ สวป.สภ.เมือง กล่าวว่าการเข้าจับกุมครั้งนี้ดำเนินการตามยุทธวิธีที่ปฏิบัติมา ซึ่งผู้ต้องหาก็ไม่ได้มีการต่อสู้ขัดขืนและอยู่ในอาการอิดโรย ทั้งนี้ตำรวจเคยนำตัวไปรักษาอาการทางจิตมาแล้วหลายครั้ง เบื้องต้นแจ้งข้อหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้าย ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำตามหน้าที่และทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น