วันที่ 6 ส.ค. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินงประมาณจำนวน 433 ล้านบาท เพื่อดำเนินมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วนหรือควิกวิน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่นหรือช่วงหน้าฝนในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 67 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการทำการตลาดการท่องเที่ยวไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในการเสนอขายสินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย จำนวน 280 ล้านบาท

โดยการให้เงินสนับสนุนกับผู้ให้บริการด้านการจองที่พักและบริการด้านการท่องเที่ยวหรือโอทีเอ 9 ราย ได้แก่ อโกด้า, เหม่ยถวน, เมคมายทริป, ทราเวลโลก้า, แอสเซนด์ ทราเวล, ทริป, ทริปแอดไวเซอร์, คลูก, ทักทาย เพื่อจัดโปรโมชั่นส่วนลดที่พักให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทาเข้ามาท่องเที่ยวไทย โดยมอบส่วนลดให้รายละ 10% หรือสูงสุด 15,000 บาทต่อคนต่อห้อง ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ยาวขึ้น โดยคาดว่ามาตรการนี้จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 1.85 แสนคน สร้างรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท

ขณะที่อีกโครงการคือมหกรรมเสน่ห์ไทย ใน 5 ภูมิภาค โดยนำเสนอ 5 MUST หรือสิ่งที่จะต้องนำเสนอของแต่ละพื้นที่ พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง ครอบคลุมทั้งด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรมของประเทศไทยหลากหลายรูปแบบนำเสนอผ่านนวัตกรรมความสร้างสรรค์ ใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ และมอบสิทธิพิเศษในการเดินทางท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ส่วนลด ของที่ระลึก ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือน ก.ย. 67 ได้แก่ งาน Chiangmai Art and Music Festival จ.เชียงใหม่ จัดการแสดงดนตรี Unplug Jazz Symphony Orchestra การแสดงเต้นประกอบดนตรี ฯลฯ

โดยศิลปินท้องถิ่น และศิลปินที่มีชื่อเสียง กระจายตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ อาทิ ประตูท่าแพ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ วันนิมมาน ตลอดจนประดับตกแต่งซุ้มไฟบนถนนในเมืองเชียงใหม่ และ Art Installation ภายได้บรรยาศ “Harmony & Art Perfomance” งานเสน่ห์เมืองนคร : Khanom Mindfulness Ternitory จ.นครศรีธรรมราช จัดการแสดงดนตรีของศิลปินที่มีชื่อเสียง ร่วมกับการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงมโนราห์ การแสดงโขนรามเกียรติ์

รวมถึงกิจกรรม Mindiness Art & Craft กิจกรรมมหกรรมสายน้ำแห่งกาญจน์เวลา (The River of Time) จ.กาญจนบุรี จัดกิจกรรมตลาดย้อนยุค การแสดงแสงสีเสียง การแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรี งานเสน่ห์อีสานม่วนชื่น ณ ขอนแก่น จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมการแสดงดนตรี วัฒนธรรม ศีลปินหมอลำ นักร้องที่มีชื่อเสียง และเทศกาลดนตรี Chonburi International Music Festival in the Rain จ.ชลบุรี ร่วมด้วยศิลปินนักร้องเพลงป๊อป ร็อก R&B ที่มีชื่อเสียง และการออกร้านอาหาร Premium Seafood ณ บริเวณชายหาดพัทยา คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวรวมทั้ง 5 พื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 750 ล้านบาท

“เป้าหมายเชิงรายได้รวมของที่รัฐบาลได้ตั้งไว้ 3.5 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องที่จะต้องส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทั่วไทย ให้กว้างขวางที่สุดในทุกพื้นที่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯจึงต้องมาเน้นมาตรการควิกวินซึ่งมีทั้งหมด 9 โครงการ แยกเป็น 2 โครงการแรก กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไม่มีเงินในการดำเนินการจึงได้เสนอขอรับการจัดสรรงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ส่วนโครงการที่ 3-7 นั้น เป็นเงินที่กระทรวงตั้งงบประมาณไว้อยู่แล้ว” นายเสริมศักดิ์ กล่าว