หลังจาก “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกจากจังหวัดหนองคาย ทำผลงานสุดยอด พลิกชนะ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี จากตุรกี แชมป์โอลิมปิก โตเกียว 4-1 เสียง ในมวยโอลิมปิกเกมส์ 2024 รุ่น 66 กก.หญิง รอบ 8 คนสุดท้าย ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ

สำหรับคู่ชกของ จันทร์แจ่ม ในรอบรองชนะเลิศ ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น อิมาเน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย ที่มีประเด็นดราม่า เรื่องการเป็นนักมวยหญิงเสมือนชาย ที่ชนะ ลูกา แอนนา จากฮังการี 5-0 เสียง โดยหลังชก เคลิฟ ถึงกับร่ำไห้ออกมา โดยการชกจะมีวันที่ 6 ส.ค.นี้ เวลาไทย 03.34 น.(เช้าวันที่ 7 ส.ค.)

หลังชก จันทร์แจ่ม เผยว่า ไฟต์นี้กดดันเล็กน้อย เพราะเหลือคนสุดท้าย ยกแรกมั่นใจคะแนนออกมาก็เป็นอย่างที่คิด ส่วนยก 2 คู่แข่งเดินเยอะขึ้น พยายามขยับไม่ยืนบล็อกมาก ขณะที่ยก 3 ค่อนข้างดี ขยับเยอะขึ้นทำให้เขาต่อยยาก ก่อนมาตั้งเป้าไปที่เหรียญ มาแล้วก็ไม่อยากกลับมือเปล่า ตอนกรรมการจะชูมือ ก็ภาวนาขอให้เป็นมุมน้ำเงินของตน เพราะก็สู้เต็มที่แล้ว พยายามไม่ให้โดนเยอะ แล้วก็พยายามโจมตีเขา ซึ่งตอนนี้ก้าวมาอีกขั้น โล่งอีกขั้นหนึ่ง แม้จะต้องไปเจอหนักอีก แต่ก็เดี๋ยววางแผนกันอีกรอบ

ส่วนคู่ชกรอบต่อไป พบ อิมาน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย ที่มีประเด็นเรื่องไม่ผ่านการตรวจเพศสภาพจากมวยชิงแชมป์โลก ว่า เคยเจอกันมาก่อน ที่อินเดีย ตอนนั้นที่แพ้เพราะร่างกายไปบวกมาเยอะแล้ว อีกทั้งยังเป็นประจำเดือนด้วย ทำให้มีแผ่วบ้าง แต่ยอมรับว่าน้ำหนักหมัด และร่างกายของคู่แข่งแข็งแรง แต่ตนก็พัฒนามาจากวันนั้นแล้ว ก็จะสู้เต็มที่ สู้ตาย

“หนูก็ดูมาเหมือนกัน เรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนของเขา และรู้มาว่าเขาก็เคยแพ้มวยหญิง แต่ตอนนั้นมันก็นานแล้วไม่รู้ว่าเขาจะแข็งแกร่งขึ้น หรือฮอร์โมนผู้ชายเขาจะมากขึ้นกว่าเดิมก็ยังไม่แน่ใจ แต่ถ้าเจอกันอีก ก็ไม่ได้กลัว เพราะเราก็พอตัว ทำร่างกายมาดีเหมือนกัน ซ้อมมาเยอะเหมือนกัน นึกไว้แค่ว่า จะแข็งจะทนก็คนเหมือนกัน มีสองหมัดเหมือนกัน มาถึงตรงนี้ก็อยากจะไปให้สุดที่เหรียญทอง”