สัปดาห์ต้นเดือนสิงหาคม มีหนังใหม่ชนโรงให้ผู้ชมได้เลือกดูกันอีกเพียบ หนึ่งในนั้นมีหนังแนวสยองขวัญเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเมื่อเข้าฉายในอเมริกาแล้วสามารถกวาดรายได้ไปมากกว่า 22.6 ล้านเหรียญ หรือ 800 ล้านกว่าบาท เรื่องที่ว่านี้ก็คือ Longlegs ถอดรหัส:คลั่งอำมหิต ตัวหนังความยาว 101 นาที ฝีมือผู้กำกับ “ออสกูด เพอร์กินส์” สามารถเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ชมและนักวิารรณ์ถึงขนาดยกให้เป็น “หนังที่น่ากลัวที่สุดของปีนี้” และที่ต้องจับตามองมาก ๆ กับบทของ “ฆาตกรวิปริต” ที่มีความท้าทายความสามารถของนักแสดงรุ่นเก๋าอย่าง “นิโคลัส เคจ” ซึ่งจะเป็นอะไรที่คาดเดาได้ยาก

เรื่องย่อ Longlegs ถอดรหัส:คลั่งอำมหิต เมื่อนักสืบสาว “ลี ฮาเกอร์” (รับบทโดย ไมกา มอนโร) จับพลัดจับผลูจนได้รับมอบหมายให้ไขคดีที่ปิดไม่ลงของฆาตกรต่อเนื่องสมญานาม “Longlegs” (รับโดย นิโคลัส เคจ) ฆาตกรที่เต็มไปด้วยความอำมหิตและมักทิ้งอักขระประหลาดไว้ สำหรับฆาตกรใจโหดรายนี้ ก่อคดีฆาตกรรมไปแล้ว 38 ศพ ทำลายครอบครัวไป 11 ครอบครัว งานนี้เธอจึงต้องรีบถอดรหัสและไขความคลั่งให้ได้ก่อนที่จะมีผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อของมันอีกครั้ง

จุดแข็ง การกลับมาโชว์เคสของดารารุ่นเก๋า “นิโคลัส เคจ” กับบทของฆาตกรต่อเนื่อง “Longlegs” ที่ดูจะท้าทายจากบทตัวละครอื่น ๆ ที่เขาเคยเล่นมา ผู้ชมจะได้ยลใบหน้าของ “นิโคลัส เคจ” ในสภาพที่ดูบิดเบี้ยว ซีดขาวชวนขนลุก เห็นได้ชัดเลยว่า…ป่วยจิตเต็มขั้น!!! ขณะที่ตัวเอกของเรื่องอย่าง “ไมกา มอนโร” ในบท “ลี ฮาร์เกอร์” นักสืบสาวสวยในบทคล้ายกับเป็นคนเก็บกด กับความหลังที่ฝังใจบางอย่าง แต่ก็ยังแสดงได้เชิดฉายสุด ๆ โดยเฉพาะฉากที่ต้องเผชิญหน้ากับฆาตกร Longlegs ทาง ผู้กำกับ “ออสกูด เพอร์กินส์” สั่งไม่ให้ดาราสาวได้เจอกับ “นิโคลัส เคจ” จนกว่าจะถึงวันร่วมแสดงจริง ซีนการเผชิญหน้ากันเป็นอะไรที่ทำเอาดาราสาวถึงกับหน้าถอดสี

จุดอ่อน แม้จะยอมรับว่างานโปรดักส์ชั่นของค่ายหนัง BLACK BEAR (หมีดำ) จะทำภาพออกมาในมุมมองที่ไม่ค่อยเหมือนหนังทั่ว ๆ ไป ทั้งยังสามารถเก็บดีเทลในแต่ละฉากได้อย่างหมดจด เรียกว่าทำฉากบ้าน ๆ ธรรมดา ให้กลายเป็นมุมภาพที่สวยแปลกตาได้เสมอ แต่ทว่าจุดที่ทำให้ลดความน่ากลัวของหนังไปมากก็คือ เสียงประกอบภาพยนตร์ ทั้งเรื่องแทบไม่มีเลย หนังจะเงียบมาก ๆ ดูคล้ายๆ กับหนังยุค 80 เน้นตัวละครทุกตัว ถูกจัดวางกลางเฟรมภาพเสมอ อารมณ์ของหนังบางช่วงบางตอนมีความเนือยสูง และบางทีก็มีฉากจั้มสแกร์ แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย

3/5 เป็นหนังแนวสืบสวนอาชญากรรมที่ดูแปลก เล่นกับความรู้สึกของผู้ชม แฟนหนังของ “นิโคลัส เคจ” ไม่ควรพลาด

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สหมงคลฟิลม์ และ Mongkol Major Mongkol Cinema