เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายนคร ศิริปริญญานันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายวินัย โตเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าส่วนราชการ และพสกนิกรในพื้นที่ร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 200,000 ตัว ได้แก่ พันธุ์ปลาตะเพียนขาว 150, 000 ตัว และปลานิล 50,000 ตัว

นายพงศ์เทพ จันทรชิต ประมงจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า กรมประมงมีนโยบายให้สำนักงานประมงทุกจังหวัด จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำที่เหมาะสมทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันนี้พสกนิกรชาวไทยทั้งหลายต่างก็ทราบดีว่า พระองค์ท่านทรงอุทิศพระวรกาย ต่อพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ ทั้งโครงการตามพระราชดำริ หรือโครงการต่างๆ เพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรชาวไทยทั่วทุกภูมิภาค พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวกับการประมง ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ และข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง และการบำรุงรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ จึงเกิดโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน ตลอดทั้งถือเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

นายนคร กล่าวว่า ในโอกาสนี้ขอให้ท่านทั้งหลายได้ช่วยกันอนุรักษ์ดูแลรักษาสัตว์น้ำที่ยังมีขนาดเล็ก ให้ได้มีโอกาสเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ ก่อนจับขึ้นทำประโยชน์

โดยไม่ใช้วิธีการจับสัตว์น้ำที่ผิดกฎหมาย เช่น การใช้กระแสไฟฟ้าช็อต วัตถุระเบิด ยาเบื่อเมา หรือข่ายที่มีขนาดตาถิ่นไป ซึ่งเป็นการทำลายที่อยู่อาศัยและพันธุ์สัตว์น้ำอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ เพื่อให้มีทรัพยากรสัตว์น้ำเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญของชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณสำนักงานประมงจังหวัดบึงกาฬ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย อำเภอเมืองบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนตำบลนาสวรรค์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่มีที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆ ท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดงานวันนี้ได้สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดียิ่ง