สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในช่วงหนึ่งของการให้โอวาท ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเพิ่งได้รับการเลือกตั้ง เมื่อเดือนที่แล้ว ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางไกล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัสเซีย ว่า "ล่าช้ามาก" นักการเมืองควรเพิ่มการมีส่วนร่วมกับประชาชนในท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนให้การฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความรวดเร็วกว่านี้ โดยเฉพาะการปลูกฝังความรู้และความเข้าใจ ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้
RT
ทั้งนี้ รัสเซียยืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากถึง 973 ราย เมื่อวันอังคาร เป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค และยังพบผู้ป่วยใหม่อีก 28,190 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกประมาณ 1.1 ล้านคน 
ขณะที่นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชากรในรัสเซียราว 1 ใน 3 ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ด้านหน่วยงานในภูมิภาคกรุงมอสโกมีคำสั่งให้อย่างน้อย 80% ของพนักงานในศูนย์การค้า และสถานประกอบการอีกหลายประเภทซึ่งต้องพบปะกับผู้คนจำนวนมาก ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบคอร์ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES