กลายเป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์หลังจากที่ “ก๊อง-หมั่น-ไหว่” (Vivian kong) นักกีฬาฟันดับหญิงทีมชาติฮ่องกง หลั่งน้ำตาจนตาบวม หลังจากที่เธอนั้นสามารถฮึดสู้ กลับมาชนะเจ้าภาพ ที่กำลังจะชัยต่อหน้า “ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง” เรียกได้ว่าน้ำตาแห่งความปลื้มปีติแบบสุด ๆ

ล่าสุด “ก๊อง-หมั่น-ไหว่” ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตอนแต้มขาด ฉันคิดว่าฉันแพ้แน่ๆ แต่ไม่อยากให้มันยับเยินจนน่าเกลียด ฉันตั้งมั่นทีละแต้ม โยนทุกอย่างออกจากหัว แล้วทำทุกสิ่งเท่าที่จะทำได้ แล้สมันก็เกิดขึ้นจริง”

“ฉันนึกขึ้นมาได้แล้วถามตัวเอง ฉันกลัวอะไรนักหนา ทำไมถึงกดดันได้ขนาดนี้ ฉันทำมาเต็มที่ตลอด เวลานี้ต้องรีแลกซ์สิ!”

อย่างไรก็ตามเธอสามารถที่จะคว้าชัยในนัดชิงชนะเลิศได้สำเร็จ จากที่โดนนำก่อน 7-1 จากนั้นเธอค่อยๆ ไล่ตามมาเป็น 10-10 และเธอสามารถจบเกมได้ที่ 13-12 แต้ม คว้าเหรียญทองให้กับ ประเทศฮ่องกงเป็นเหรียญแรก และเธอยังเป็นคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของประเทศฮ่องกง ที่สามารถไปถึงเหรียญทองโอลิมปิกได้!

PARIS, FRANCE – JULY 27: Kong Man Wai Vivian (R) of Team Chinese Hong Kong competes against Auriane Mallo Breton of Team France during the Women’s Epee Individual Final on day 1 of the Paris 2024 Olympic Games at the Grand Palais on July 27, 2024 in Paris, France. (Photo by Sheng Jiapeng/China News Service/VCG via Getty Images)