สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า การจัดการกับมหาเศรษฐีซึ่งหลบเลี่ยงภาษี คือหนึ่งในหัวข้อหลักของการประชุม รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ที่เมืองรีโอเดจาเนโร ความคิดริเริ่มดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายสำคัญของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล รวมไปถึงเป้าหมายด้านเศรษฐกิจหลักของโลก, สหภาพยุโรป (อียู) และสหภาพแอฟริกา (เอยู)

ลูลาหวังว่า จะมีการจัดเก็บภาษีขั้นต่ำสำหรับกลุ่มคนร่ำรวย แม้คำแถลงสุดท้ายจะถือเป็นการประนีประนอมประเด็นที่อ่อนไหวในหมู่ประเทศสมาชิก “ด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ต่ออำนาจอธิปไตยด้านภาษี เราจะพยายามร่วมมือกัน เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลซึ่งมีรายได้สุทธิสูงมาก จะถูกจัดเก็บภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ” แถลงการณ์ระบุ “ความมั่งคั่งและความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ กำลังทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจและความสามัคคีทางสังคม และส่งผลให้ความเปราะบางในสังคมทวีความรุนแรงมากขึ้น”

นายเฟอร์นันโด ฮัดดาด รมว.คลังบราซิล กล่าวว่า “จากมุมมองทางศีลธรรมแล้ว สิ่งสำคัญคือประเทศซึ่งร่ำรวยที่สุด 20 แห่ง ควรพิจารณาว่าเรามีปัญหา ซึ่งก็คือการเก็บภาษีแบบก้าวหน้าจากคนจน ไม่ใช่จากคนรวย” ขณะที่สหรัฐและเยอรมนีปัดความจำเป็นในการมีข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีมหาเศรษฐี ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศส, สเปน, แอฟริกาใต้, โคลอมเบีย และสหภาพแอฟริกา

อนึ่ง ทางการบราซิลเผยแพร่เอกสาร 3 ฉบับ ได้แก่ แถลงการณ์ร่วมฉบับสุดท้าย, เอกสารเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศในประเด็นภาษี และแถลงการณ์แยกจากบราซิล เกี่ยวกับวิกฤติภูมิรัฐศาสตร์โลก อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ฉบับสุดท้ายไม่ได้กล่าวถึงสงครามในยูเครนและฉนวนกาซา แต่เพียงอ้างถึงสงครามและความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก.

เครดิตภาพ : AFP