สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) รายงานการวัดปริมาณน้ำฝนที่ในจังหวัดยามางาตะ ในรอบ 24 ชั่วโมง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สูงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2519


ทั้งนี้ เจเอ็มเอวัดปริมาณน้ำฝนที่เมืองชินโจ ได้ 389 มิลลิเมตร และที่เมืองซากาตะ 289 มิลลิเมตร พร้อมทั้งเตือนภัยการเกิดฝนตกหนักระดับสูงสุด ที่เมืองซากาตะ และเมืองยูสะ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศคำสั่งอพยพครอบคลุมประชาชนมากกว่า 200,000 คน ในจังหวัดยามางาตะ เนื่องจากความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยมีผู้อพยพแล้วอย่างน้อย 4,000 คน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ขณะที่ครัวเรือนอีกประมาณ 3,060 แห่ง ประสบกับปัญหาไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และอีกราว 1,100 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้


นอกจากนี้ จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับจังหวัดยามางาตะได้รับผลกระทบเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือจังหวัดอากิตะ ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อยรายหนึ่ง อายุประมาณ 60 ปี จากเหตุดินถล่ม และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 1 คน เป็นชายวัย 86 ปี ซึ่งมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้าย ว่าเดินอยู่ริมแม่น้ำสายหนึ่ง ในจังหวัดอากิตะ.

เครดิตภาพ : AFP