วันที่ 9 ก.ค. ทางเพจเฟซบุ๊กกระทู้เด็ดพันทิป ซึ่งมีคนติดตามเป็นจำนวนมากได้โพสต์ข้อความว่า ขอแสดงความเสียใจกับชีวิตคนไทย 72 ชีวิตที่จากไปวันนี้ด้วยครับ ในนั้นอาจจะเป็นพ่อของใครสักคน เป็นสามีของใครสักคน เป็นคุณยายที่น่ารักของใครสักคน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งครับ โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

ช็อก!ยอดโควิดติดเชื้อใหม่พุ่งเฉียดหมื่น สังเวยชีวิตอีก72ราย

โดยในช่องแสดงความคิดเห็นทางเจ้าของเพจยังได้โพสต์ต่อว่า “สำหรับคนที่อยู่ในอำนาจ ตัวเลขพวกนี้เป็นแค่ตัวเลขที่ทำให้เสียหน้าแต่สำหรับพวกเรา ตัวเลขพวกนี้คือเพื่อน คือพ่อ คือแม่ คือสามี คือภรรยา คือลูก คือหลานสำหรับพวกเรา หนึ่งในตัวเลขพวกนี้ กำลังจะทำตามความฝัน กำลังจะก้าวหน้าในอาชีพ กำลังจะขอใครสักคนแต่งงาน กำลังรอคอยที่จะได้อุ้มลูกหลาน กำลังเฝ้ามองลูกๆของตัวเองเติบโตสร้างครอบครัว ฯลฯสำหรับบางคน ตัวเลขเหล่านี้อาจจะไม่สะกิดต่อมความรู้สึกใดๆ แต่สำหรับพวกเรา ตัวเลข ‘เพื่อนคนไทย’ 72 คนวันนี้ และในวันอื่นๆ มีความหมายต่อพวกเรามากใครจะรู้ว่า เราหรือคนที่เรารัก จะกลายเป็นหนึ่งในตัวเลขเหล่านั้นเข้าวันไหน”

ทั้งนี้ประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่จำนวน9,276 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 8,998 ราย จากเรือนจำที่ต้องขัง 278 ราย หายป่วยกลับบ้าน 3,928 ราย หายป่วยสะสม 212,651 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 288,643 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 72 ราย