เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบพบว่ามีผู้ลักลอบจะเดินทางโดยเครื่องบินไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์ จำนวน 43 คน แบ่งเป็นชาย 36 คน และหญิง 7 คน ซึ่งทั้งหมดให้การยอมรับว่าจะเดินทางไปทำงานเกษตรกรเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์โดยไม่ได้ขออนุญาตกับกรมการจัดหางาน กรมการจัดหางานจึงระงับการเดินทางของกลุ่มคนดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติมอย่างเคร่งครัด อีกทั้งสั่งการไปยังสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่ผู้ถูกระงับการเดินทางแต่ละรายมีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อสอบข้อเท็จจริงและขยายผลถึงขบวนการชักชวนหรือนำพาคนหางานไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายคารม กล่าวอีกว่า รัฐบาลขอย้ำเตือนว่าการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงชะลอการจัดส่งแรงงาน เพราะอยู่ระหว่างหารือกับฟินแลนด์เพื่อปรับระเบียบกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า รวมถึงนายจ้างต้องยอมรับเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อเป็นการยืนยันเจตนารมณ์มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การคุ้มครองและการรักษาสิทธิของแรงงานไทย ตลอดจนความโปร่งใสและความเป็นธรรมให้แก่แรงงานไทย ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อบริษัท และนายหน้าชักชวนเดินทางไปทำงาน นอกจากจะสูญเสียเงินแล้ว จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายคารม กล่าวว่า ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e–Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ  doe.go.th/overseas หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1–10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694