เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่วัดธรรมมงคลเถาบุญนนทวิหาร เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมการศาสนา (ศน.) จัดโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 โดยมี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดี ศน. ผู้บริหาร วธ. คณะกรรมการดำเนินงานโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล องค์กรเครือข่ายทางศาสนา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธี  

นางยุพา กล่าวว่า โครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2567 ในส่วนกลาง กำหนดเปิดตัวโครงการที่วัดธรรมมงคลเถาบุญนนทวิหาร เขตพระโขนง กรุงเทพฯ รวมทั้งได้สนับสนุนให้วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดเวฬุวนาราม (ไผ่เขียว) และวัด ศาสนสถาน สถานปฏิบัติธรรมในกรุงเทพฯ ที่มีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติฯ นอกจากนี้ยังสนับสนุนเครือข่ายองค์กรทางพระพุทธศาสนา ร่วมจัดโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติฯ และส่งเสริมให้เครือข่ายองค์กรทางศาสนาคริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ ร่วมทำสมาธิ ฝึกจิตใจตามหลักศาสนา เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนโครงการและนำร่องผ่านสื่อองค์ความรู้ และร่วมขยายผลระดับพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค ดังนี้ ภาคเหนือ กำหนดจัดโครงการครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค. ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดจัดโครงการครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-18 ส.ค. ณ วัดวชิราลงกรณวราราม จ.นครราชสีมา ภาคตะวันออก กำหนดจัดโครงการครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 24-25 ก.ค. และครั้งที่ 2 เดือน ส.ค. 2567 ณ สำนักปฏิบัติธรรม “ธรรมปทีป” จ.ชลบุรี ภาคใต้ กำหนดจัดโครงการครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-16 ส.ค. และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-23 ส.ค. ณ วัดถ้ำสุมะโน จ.พัทลุง นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ทั้งสถาบันการศึกษา ศาสนสถานทุกศาสนา จัดกิจกรรมในรูปแบบ Online เช่น การสอนวิปัสสนาผ่าน Influencer และสื่อวีดิทัศน์ เป็นต้น