อีกไม่กี่วัน มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษย์ชาติจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 ก.ค. นี้ และนี่คือสิ่งแฟนๆ จะได้เห็น ในพิธีเปิดที่จะน่าทึ่งที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

  • แนวคิดพิธีเปิด นี่จะเป็นครั้งแรกที่ไม่จัดพิธีเปิดในสนามกีฬาหลัก แต่จะย้ายกิจกรรมต่างๆ ไปไว้ด้านนอกและในใจกลางเมืองหลวง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการของโอลิมปิกครั้งนี้ นั่นคือ “Games Wide Open” หรือการแข่งขันที่เปิดกว้าง

คาดการณ์นักกีฬาประมาณ 6,000-7,000 คน ที่จะล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน ที่ทอดยาว 6 กิโลเมตร จากสะพานออสเตอร์ลิตซ์ทางตะวันออกไปยังหอไอเฟล ด้วยเรือท้องแบนขนาดใหญ่และเรือจำนวน 85 ลำ

จะมีผู้ชมมากถึง 500,000 คนบนอัฒจันทร์ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ ในราคาสูงสุด 2,700 ยูโร หรือราว 1 แสนบาท แต่ก็มีส่วนไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ริมฝั่งแม่น้ำ รวมถึงจากระเบียงและอพาร์ตเมนต์ที่มองเห็นได้

  • ความบันเทิง การแสดงถูกออกแบบโดยผู้กำกับละครชื่อดัง โธมัส จอลลี วัย 42 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักจากละครเพลงร็อกโอเปราเรื่อง “Starmania”

เขานำทีมงานสร้างสรรค์เข้าร่วมงาน รวมถึงนักเขียนซีรีส์ฝรั่งเศสเรื่อง “Call My Agent” แฟนนี เอร์เรโร รวมถึง ไลลา สลิมานี นักเขียนหนังสือขายดี และแพทริค บูเชรอง นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง

การแสดงแบ่งเป็น 12 ส่วน โดยมีนักเต้น นักร้อง ประมาณ 3,000 คน ประจำริมฝั่งแม่น้ำ สะพาน และอนุสรณ์สถานบริเวณใกล้เคียง

มีการแสดงรำลึกถึงมหาวิหารน็อทเทอร์-ดาม ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ หลังเหตุเพลิงไหม้ในปี 2019 โดยอาจมีนักเต้นอยู่บนนั่งร้าน

พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 00.30 น. ตามเวลาไทยของคืนวันศุกร์นี้ ช่อง 7 HD (หมายเลข 35) ถ่ายทอดสด หรือ 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ดนตรีจะเป็นการผสมผสานระหว่างเพลงคลาสสิก แบบดั้งเดิม รวมไปถึงแร็ปและอิเล็กทรอนิกส์

Aya Nakamura

อายา นากามูระ ศิลปินอาร์แอนด์บีชาวฝรั่งเศส-มาลี ถูกชักชวนให้แสดง แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองขวาจัดว่าจะทำให้ฝรั่งเศส “อับอาย”

  • ข้อความที่ส่งออกไป จอลลี บอกว่า ใจความของพิธีเปิดคือ “ความรัก” เขากล่าวว่า งานของเขาจะเป็นการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา และทางเพศในฝรั่งเศสและทั่วโลก

มันจะไม่มีอะไรเหมือนกับพิธีเปิดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งฉายภาพแนวคิดแบบย้อนยุค สืบทอดความคิดโบราณของฝรั่งเศส ตั้งแต่บาแกตต์ไปจนถึงหมวกเบเรต์และหอไอเฟล

  • ช่วงเวลาสำคัญ ใจความหลายอย่างของพิธีเปิดยังถูกปิดไว้เป็นความลับ จึงเป็นการยากที่จะคาดเดา

การแสดงของอายา นากามูระ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญไม่นาน

จอลลีบอกเป็นนัยว่า เรือดำน้ำอาจโผล่ออกมาจากน่านน้ำแซนได้ในบางจุด

“คุณมีท้องฟ้า คุณมีสะพาน คุณมีน้ำ คุณมีธนาคาร คุณมีพื้นที่มากมายสำหรับบทกวี” จอลลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “แล้วทำไมไม่อยู่ใต้น้ำด้วยล่ะ?”

และสิ่งสำคัญที่สุดคือทุกคนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย เนื่องจากการจัดพิธีกลางแจ้ง ทำให้การดูแลความปลอดภัยทำได้ยากกว่าปกติ อีกทั้งยังจัดแบบล่องเรือ ที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ

ทางการเตรียมการกองกำลังความมั่นคงประมาณ 45,000 นาย ไว้ปฏิบัติหน้าที่

เพื่อให้ทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดี.