รายงานของสื่อในสหรัฐบ่งชี้ว่า มัสก์ และกลุ่มนักลงทุนด้านเทคโนโลยี กำลังบริจาคเงินให้กับ “ซูเปอร์แพค” (Super PAC) หรือกองทุนที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถใช้จ่ายเงินกับแคนดิเดต และเป้าหมายทางการเมืองได้ “อย่างไม่จำกัด”

ด้าน “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” รายงานว่า มัสก์มีแผนที่จะบริจาคเงิน 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ราว 1,600 ล้านบาท) ให้กับ “อเมริกาแพค” (America PAC) ซึ่งเป็นกองทุนที่ช่วยรณรงค์หาเสียงให้ทรัมป์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

แม้มัสก์ กล่าวเมื่อไม่กี่เดือนก่อนว่า เขาจะไม่บริจาคเงินให้ทรัมป์ หรือประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคนหนึ่ง แต่แพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ที่เอนเอียงไปทางฝ่ายขวา และข้อความก่อความไม่สงบที่ปรากฏอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความจงรักภักดีทางการเมืองของเขา “มีความชัดเจน”

ภายหลังเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ระหว่างการปราศรัยหาเสียง ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา มัสก์กล่าวว่า เขาสนับสนุนทรัมป์ “อย่างเต็มที่”

ขณะเดียวกัน บรรดานักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง กำลังร่วมมือกับมัสก์ ในการมอบเงินสนับสนุนให้แก่ทรัมป์ โดยได้รับแรงจูงใจจากผลประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมสกุลเงินดิจิทัล และการต่อต้านหน่วยงานกำกับดูแลที่ได้รับการแต่งตั้งจากไบเดน ซึ่งคอยจับตาดูภาคส่วนเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด

อนึ่ง ผู้สนับสนุนทรัมป์ในซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและคนขาว มีความพร้อมเพรียงมากที่สุดในการเกลียดชังต่อสิ่งที่เรียกว่า “แนวคิดตื่นรู้” หรือ “โวค” (woke) ซึ่งพวกเขาอ้างว่า มันส่งเสริมความหลากหลายและความเท่าเทียม โดยแลกกับประสิทธิภาพและความเป็นเลิศ

“ในเมืองซานฟรานซิสโก บ้านเกิดของผม การปกครองของพรรคเดโมแครต เปลี่ยนท้องถนนในเมืองอันสวยงามของเราให้กลายเป็นแหล่งอาชญากรรม, ค่ายที่พักของคนไร้บ้าน และการใช้ยาเสพติดอย่างเปิดเผย” นายเดวิด แซกส์ หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า “มาเฟียเพย์แพล” กล่าวในงานระดุมสำหรับทรัมป์ เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านรายงานของ “ดิ อินฟอร์เมชัน” ระบุว่า นายมาร์ก แอนดรีสเซน และนายเบ็น โฮโรวิตซ์ ผู้บริหารบริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่โดดเด่นที่สุดของซิลิคอน วัลเลย์ ก็ให้การสนับสนุนทรัมป์เช่นกัน โดยบริษัทของทั้งสองคน ลงทุนอย่างหนักในสกุลเงินดิจิทัล อีกทั้งในปีที่แล้ว พวกเขายังสร้างสงครามทางการเมือง เพื่อก่อปัญหาให้กับฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ที่ต้องการให้อุตสาหกรรมเกิดใหม่ ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทรัมป์เคยมีจุดยืนที่เป็นปรปักษ์ต่อสกุลเงินดิจิทัลในอดีต แต่การเปิดใจยอมรับทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเขาหวังว่า สกุลเงินดิจิทัลสามารถช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรม หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวและการล้มละลายครั้งใหญ่ได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP