สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีบังกลาเทศ ออกแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา มีคำสั่งประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันที และการขอความสนับสนุนจากกองทัพ ในการส่งทหารลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาเสถียรภาพและความปลอดภัย


ขณะที่สำนักงานตำรวจกรุงธากาประกาศ ห้ามจัดการชุมนุม และการเดินทางขบวนทางการเมืองทุกรูปแบบในเมืองหลวง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมานานร่วม 1 เดือนแล้ว จากความโกรธแค้นอย่างหนัก และความไม่พอใจสะสมมานานของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ที่มีต่อระบบจ้างงานของภาครัฐ ซึ่งยังคงเป็นการสงวนโควตาตำแหน่งงานราชการราว 30% ไว้ให้กับบุตรหลาน และทายาทของวีรบุรุษสงคราม ซึ่งร่วมรบและต่อสู้เพื่อให้บังกลาเทศเป็นเอกราชจากปากีสถาน เมื่อปี 2514


ทั้งนี้ ผู้ประท้วงมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างร้ายแรง และเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาความยากจน รวมถึงอัตราการว่างงานที่พุ่งสูง


ความรุนแรงของการประท้วงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่อง เป็นอย่างน้อย 105 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ด้านเจ้าหน้าที่มีการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเช่นกัน


นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหลายร้อยคน บุกเข้าไปภายในสถานีโทรทัศน์ บีทีวี ซึ่งเป็นสถานีของรัฐ ในกรุงธากา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำลายทรัพย์สินที่อยู่ภายในอาคาร และจุดไฟเผาพื้นที่จนได้รับความเสียหายบางส่วน หลังผู้นำบังกลาเทศแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติที่นี่ เรียกร้องผู้ประท้วงยุติการเคลื่อนไหว

ด้านนายสเตฟาน ดูจาร์ริค เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากันโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม กระทรวงโทรคมนาคมของบังกลาเทศ ประกาศตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตแทบทั้งประเทศ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ.

เครดิตภาพ : AFP