ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น 3 อาคาร ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา ทีมงานจากศูนย์วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์วสันต์ พลาศัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนวัตกรรม นำคณะวิจัยฯ เข้าพบพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยต้นแบบการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมในการขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดนราธิวาส โดยทางศูนย์วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้นำร่องการลงสำรวจประชากรในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วยอำเภอเมืองนราธิวาส จำนวน 7 ตำบล คือ ตำบลกะลุวอ กะลุวอเหนือ โคกเคียน บางปอ ลำภู มะนังตายอ และเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 2,131 ครัวเรือน พบผู้มีฐานะยากจน จำนวน 8,097 ราย และได้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 2,473 ราย อำเภอสุไหงปาดี จำนวน 6 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลกาวะ โต๊ะเด็ง ปะลุรู ริโก สุไหงปาดี และเทศบาลตำบลปะลุรู จำนวนทั้งสิ้น 2,370 ครัวเรือน พบผู้มีฐานะยากจน จำนวน 9,611 ราย และได้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 3,975 ราย และอำเภอสุคิริน จำนวน 5 ตำบล ประกอบด้วยตำบลเกียร์ ภูเขาทอง มาโมง ร่มไทร และตำบลสุคิริน จำนวนทั้งสิ้น 719 ครัวเรือน พบผู้มีฐานะยากจน จำนวน 2,171 ราย และได้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 930 ราย

ในการนี้ เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ กล่าวว่า​ การทำงานแก้ไขปัญหา​ความยากจนในปี​ 2565 ศอ.บต.​ จะร่วมกับทุกหน่วยงานและทุกเครือข่ายองค์กร​ มุ่งแก้ไขปัญหาความยากจน​ทุกครัวเรือน​ใน​ จชต. โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน​ 13​ หลัก​ และเลขที่บ้าน​ เพื่อตรวจสอบความยากจนในมิติต่างๆ​ ซึ่งเป็นเครื่องมือลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนที่ตรงเป้าหมายอย่างแท้จริง​ ที่ผ่านมา​ ศอ.บต.ได้มุ่งแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างต่อเนื่อง​​ แต่หลังจากนี้จะนำงานวิจัยและนวัตกรรมใช้ตรวจสอบครัวเรือนยากจนได้อย่างแม่นยำ​ของกระทรวงการอุดม​ศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรม​ (อว.) โดย​ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่​ (บพท.) มาดำเนินการเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น​ สำหรับ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดทำโครงการวิจัยเรื่องต้นแบบการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมในการขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดนราธิวาส เพื่อวิเคราะห์สาเหตุความยากจนและคนจนของกลุ่มเป้าหมาย ค้นหา สอบทาน และสำรวจทุนคนจนและครัวเรือนที่กระจายอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อนำข้อมูล มาออกแบบ พัฒนาและถ่ายทอดนวัตกรรมแก้จนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำที่สอดคล้องกับบริบทและคนจนเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัย ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จำนวน 21 หน่วยงาน เพื่อบูรณาการความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกมิติแบบองค์รวมในการช่วยเหลือครัวเรือนยากจนให้สามารถเรียนรู้ พัฒนาทักษะ พัฒนาคุณภาพชีวิต ในการปรับปรุงเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการดำรงชีพให้เอื้อต่อการสร้างหรือเพิ่มรายได้ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่​ (บพท.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ โดยมี พลเรือตรี​ สมเกียรติ​ ผลประยูร เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ และ​ ดร.กิตติ​ สัจจาวัฒนา​ ผู้อำนวยการ​ บพท.​ ร่วมเป็นประธานในการลงนาม​ MOU เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรม​ และ​​​แก้ไขปัญหาคนจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ​ พร้อมฝึกปฏิบัติการใช้งานระบบ PPP Connext หรือระบบข้อมูลครัวเรือนยากจนระดับพื้นที่ ในการวิเคราะห์ข้อมูลครัวเรือนให้แม่นยำและตรงจุดต่อไป