“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ขณะนี้การขุดเจาะอุโมงค์โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ และสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอลโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC เป็นผู้รับจ้าง ได้เดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศใต้ (Southbound) หัวที่ 1 ทะลุผนังสถานีรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ค. 67 รวมเป็นระยะทางที่ขุดเจาะได้รวมประมาณ 550 เมตร จากระยะทาง 5.89 กิโลเมตร (กม.)

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หัวเจาะอุโมงค์ที่นำมาใช้นี้ มีขนาดความยาว 9.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.58 เมตร น้ำหนัก 370 ตัน สามารถขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ในระดับความลึก 15-35 เมตร ด้วยสมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10-15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร แต่ในระยะแรกของการเริ่มขุดเจาะอาจล่าช้าไปบ้าง ประมาณเดือนละ 180 เมตร เนื่องจากต้องใช้เวลาในการติดตั้งระบบ backup งานขุดเจาะ และคาดว่าหลังจากนี้งานขุดเจาะอุโมงค์จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ในส่วนของหัวเจาะที่ 1 ได้ดำเนินการเริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 โดยลอดผ่านพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และเข้าสู่สถานีรัฐสภา จากนั้นจะขุดเจาะต่อเนื่องไปยังสถานีศรีย่าน สถานีวชิรพยาบาล สถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรหม และสิ้นสุดที่บริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เบื้องต้นการขุดเจาะอุโมงค์ยังไม่พบปัญหาใด คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ม.ค. 69

ส่วนหัวเจาะที่ 2 เริ่มขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศเหนือ (Northbound) เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 67 เริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ลอดผ่านพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ฯ ไปถึงสถานีหอสมุดแห่งชาติ ระยะทาง 3.49 กม. ซึ่งขณะนี้ขุดเจาะอุโมงค์ถึงบริเวณก่อนถึงแยกเกียกกายแล้ว ระยะทางประมาณ 250 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. 68 ขณะที่หัวเจาะที่ 3 จะเริ่มขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศเหนือ เริ่มตั้งแต่สถานีหอสมุดแห่งชาติ และสิ้นสุดที่บริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะทาง 2.40 กม. ประมาณเดือน ต.ค. 67 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. 68

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในส่วนของงานขุดเจาะอุโมงค์ของสัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที เป็นผู้รับจ้าง และงานสัญญาที่ 4 ช่วงสะพานพุทธ-ดาวคะนอง มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง จะใช้หัวเจาะสัญญาละ 2 หัว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ได้ในช่วงปลายปี 67 (สัญญาที่ 4) และต้นปี 68 (สัญญาที่ 3) โดยสัญญาที่ 4 หัวที่ 1 จะเริ่มขุดเจาะประมาณเดือน ต.ค. 67

และหัวที่ 2 เริ่มขุดเจาะประมาณเดือน ธ.ค. 67 ส่วนสัญญาที่ 3 หัวที่ 1 จะเริ่มขุดเจาะประมาณเดือน มี.ค. 68 และหัวที่ 2 เริ่มขุดเจาะประมาณเดือน พ.ค. 68 ทั้งนี้ปัจจุบันสัญญาที่ 3 และ 4 อยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ อาทิ นำแบริเออร์กั้นพื้นที่, เตรียมชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ในการก่อสร้าง ทั้งชิ้นส่วนผนังอุโมงค์, งานขุดดิน, งานขนย้ายดิน และการนำเอาหัวเจาะมาประกอบ

อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวมประมาณ 23.63 กม. เป็นโครงสร้างใต้ดิน 14.29 กม. และโครงสร้างยกระดับ 9.34 กม. มี 17 สถานี แบ่งเป็น สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี โดยงานใต้ดินอยู่ในสัญญาที่ 1-4 จากทั้งหมด 6 สัญญา ใช้หัวเจาะรวม 7 หัว.