ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมโทรศัพท์ ร่วมกับ น.ส.ศุภรัตน์ ฉัตรจริยเวศน์ ประมงจังหวัดนครปฐม แถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลบริโภคสัตว์น้ำปลอดภัย ต้องไปนครปฐม Nakhon Pathom Food Fish Fair ระหว่างวันที่ 23 – 26 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลศาลายา ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรของจังหวัดนครปฐม โดยเฉพาะเรื่องประมง จังหวัดนครปฐมมีผู้เลี้ยงสัตว์น้ำหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ปลา ปลาสวยงาม หรือ จระเข้ สร้างรายได้ให้เกษตรกรจังหวัดนครปฐมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปลาสวยงาม และกุ้งก้ามกาม ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้จังหวัดนครปฐมเป็นจำนวนมาก จังหวัดนครปฐม จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียน 

หลังการแถลงข่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยังได้โชว์การปรุงต้มยำกุ้งก้ามกาม ซึ่งมาจากบ่อเลี้ยงกุ้งในพื้นที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พร้อมกันนี้ ยังได้ชิมปลาหมอคางดำทอด 3 รส ซึ่งคณะจัดงานได้นำมาปรุงเป็นอาหารให้กับทุกคนได้ลองชิม ซึ่งผู้ประกอบการยังทอดปลาหมอคางดำให้กับทุกคนได้ชิม เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรับรู้ ปลาหมอคางดำสามารถรับประทานได้ ใครที่พบเห็นให้จับขึ้นมาใช้ประโยชน์ หรือจะนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทาน หากจับขึ้นมาฝังกลบ หรือทำลายไม่ถูกวิธี ก็จะเกิดปัญหากระทบต่อระบบนิเวศ มีกลิ่นเน่าเหม็น แต่หากนำมาปรุงเป็นอาหาร ก็เท่ากับช่วยกำจัดตั้งแต่ต้นทาง แต่ห้ามนำไปเลี้ยง เพราะผิดกฎหมาย 

ส่วนเรื่องปลาหมอคางดำ จังหวัดนครปฐม เริ่มมีการพบแล้ว เป็นจังหวัดที่ 17 ของประเทศไทย โดยพบในฟาร์มของเกษตรกร พบที่คลองชลประทาน ที่บริเวณใต้สะพานที่ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม แต่ยังมีปริมาณไม่มาก ยังสามารถบริหารจัดการได้ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง โดยประชาสัมพันธ์ให้ชาวจังหวัดนครปฐมได้รับทราบ ภายใต้มาตรการ เจอ แจ้ง จับ และนำมาใช้ประโยชน์ หมายความว่า เจอที่ไหน แจ้งให้ประมงทราบ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปจับ และนำมาใช้ประโยชน์ นำมาเป็นปุ๋ย หรือหากใครจับได้ ประมงก็รับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อควบคุมประมาณปลาหมอคางดำ ไม่ให้แพร่ระบาดไปมากกว่านี้  ส่วนที่มีบางคนกังวลว่า ปลาหมอคางดำถูกนำมาปรุงเป็นอาหารหลากหลาย อนาคตปลาหมอคางดำจะเป็นที่นิยมบริโภค หรือเป็นปลาเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากโตเร็ว เลี้ยงง่ายกว่าปลาอีกหลายชนิด 

ทางด้านประมงจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติม ปลาหมอคางดำ ยังผิดกฎหมาย ไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ เนื่องจากเป็นปลาต่างชาติที่ที่มีความดุร้าย กินทั้งพืชและสัตว์ ดังนั้น ลูกพันธืกุ้งพันธ์ปลาตามธรรมชาติจะถูกทำลายจากปลาหมอคางดำ เกษตรกรจึงไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ หากใครพบเห็นปลาหมอคางดำ สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานประมงจังหวัดนครปฐม โทรศัพท์ 034 340 – 034 – 35