นายโมโมกิ ทามุระ รองประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ และผู้จัดการทั่วไปธุรกิจไฟฟ้าและโซลูชั่นอัจฉริยะ บริษัท ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าชาร์ป เปิดเผยว่า ไทยเป็นประเทศที่ ชาร์ป ให้ความสำคัญด้านฐานการผลิตอย่างมาก หลังจากเข้ามาตั้งโรงงานในไทยเมื่อปี 2530 ปัจจุบันใช้เป็นฐานผลิตไมโครเวฟ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ เพื่อส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 2 แห่ง แตกต่างจากโรงงานในบางประเทศ ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศเท่านั้น และอนาคตมีแผนที่จะลงทุนขยายโรงงานในไทยเพิ่ม

“โรงงานในไทยเป็นโรงงานหลักของชาร์ป และเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ย้ายฐานผลิตตู้เย็นจากญี่ปุ่นมาตั้งในไทยเป็นแห่งที่ 2 เนื่องจากมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีความได้เปรียบในเรื่องกำแพงภาษีจากการเป็นพันธมิตรกับหลายประเทศ ขณะที่โรงงานในจีน หากจะส่งออกสินค้าไปอเมริกา จะต้องเสียภาษีในอัตราสูงมาก อีกทั้งมียอดขายเติบโตได้ต่อเนื่องเดือนละ 360 ล้านบาท โดยเฉพาะไมโครเวฟ ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่เป็นอันดับ 2“

ส่วนภาพรวมการแข่งขันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยที่มีสินค้าจีนทะลักเข้ามาสูงสุดถึง 43% นั้น ชาร์ปมองว่า ปัจจุบันบริษัทมีเครือข่ายโรงงานผลิตหลายแห่งทั่วโลก ในประเทศจีนก็มีโรงงานเช่นกัน ดังนั้นในแง่การแข่งขันด้านราคาสู้ได้ และไม่ได้เสียเปรียบอะไร

สำหรับปีนี้ ชาร์ปจึงได้เปิดตัวเตาอบไมโครเวฟแบบลิ้นชักที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร โดยมีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในซีกโลกตะวันตก การันตีด้วยยอดขายกว่า 1 ล้านเครื่องในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้เตรียมเปิดตัวเตาอบไมโครเวฟนี้ในตลาดอาเซียน โดยถูกออกแบบมาให้ผสานรวมเข้ากับห้องครัวสไตล์โมเดิร์นสามารถปรับเวลาในการปรุงอาหารและความร้อนได้หลายระดับ และจำหน่ายเครื่องดูดฝุ่นรุ่น Ractive Air SR-9 ที่เงียบและทรงพลัง และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.7 กิโลกรัม เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น