เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ร่วมกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ประกาศความพร้อมพัฒนาศักยภาพด้านการบินสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะย้ายฐานปฏิบัติการจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) มาประจำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 ซึ่งการย้ายกลับมาให้บริการที่ ทดม. เป็นการเปิดโอกาสให้ ทดม.ได้แสดงศักยภาพในการเป็นท่าอากาศยานที่พร้อมรองรับผู้โดยสารจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ กลายเป็นศูนย์กลางการบินสายการบินต้นทุนต่ำ (Low-Cost Hub) และสอดคล้องกับโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 

นายกีรติ กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นว่า ทดม.จะสามารถติดอันดับที่ดีขึ้นได้ในอนาคต ทั้งนี้ ทอท. มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์องค์กรที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก ด้วยการส่งมอบการบริการที่สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัยบนมาตรฐานสากล พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมนโยบายศูนย์กลางการบินของรัฐบาลซึ่งท่าอากาศยานถือเป็นประตูต้อนรับนักเดินทาง และเป็นฟันเฟืองหลักในการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบิน ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า การบรรลุเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคของประเทศไทย ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องร่วมมือ และมีหลายมิติที่ต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กัน นอกจากการกระตุ้นอุปสงค์ (Demand) แล้ว การทำให้เกิดอุปสงค์ของตลาด (Market Demand) โดยการเพิ่มขีดความสามารถของระบบการบินให้หลากหลายขึ้น ถือเป็นส่วนสำคัญไปสู่เป้าหมาย ซึ่งการย้ายฐานปฏิบัติการของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการที่สำคัญดังกล่าว ซึ่งส่งผลดีต่อการบริหารจัดการระบบสนามบินที่สำคัญของประเทศ โดยการทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น ในการพัฒนาเป็นสนามบิน เพื่อการเชื่อมต่อเที่ยวบินระหว่างประเทศของการเดินทางในระยะไกล (Long-haul flights) 

ขณะเดียวกัน ทดม. ก็จะมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นในการเป็นสนามบินที่เชื่อมโยงเที่ยวบินระหว่างประเทศในระยะใกล้ถึงปานกลาง (Short-haul and Medium-haul flights) กับเที่ยวบินภายในประเทศ สอดคล้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบสนามบินเชิงบูรณาการของประเทศ (National Plan of  Integrated Airport Systems) ที่เป็นหนึ่งในแผนหลักภายใต้เป้าหมายศูนย์กลางการบินของไทยตามนโยบายรัฐบาลที่ กพท. กำลังพยายามขับเคลื่อนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนอยู่ในขณะนี้

ขณะที่นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การกลับมาให้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ทุกเที่ยวบิน ที่ ทดม. จะสร้างความเเข็งเเกร่งในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายการบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่มีทั้งเส้นทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ กว่า 93 เส้นทางสามารถร่วมกันทำโปรโมชัน และส่งเสริมให้ ทดม. เป็นศูนย์กลางการบินราคาประหยัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้โดยสารไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่สำรองที่นั่งล่วงหน้าไว้เเล้ว เเละเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 จะได้รับการติดต่อโดยตรงผ่านอีเมล SMS และช่องทางที่ผู้โดยสารเเจ้งไว้กับสายการบิน โดยสายการบินจะปรับเที่ยวบินมาที่ทดม. โดยอัตโนมัติ พร้อมข้อเสนอทางเลือกการเดินทางต่างๆ ขอให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวกที่พอใจในการย้ายการให้บริการครั้งนี้ ปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบินรหัส XJ) มีเครื่องบินแอร์บัส เอ330 ประจำการ 8 ลำในฝูงบิน ซึ่งจะทยอยรับเพิ่มเป็น 11 ลำ ณ สิ้นปี 67 จากนั้นวางเเผนรับเครื่องบินเพิ่มปีละ 3-5 ลำ เพื่อเพิ่มความถี่ เเละเปิดบินเส้นทางใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายว่าจะมีเครื่องบินให้บริการรวม 30 ลำใน 5 ปี ทั้งนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ มีเที่ยวบินตรงเข้าออกสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โตเกียว โอซาก้า ซัปโปโร นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน และซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย.