ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนี วัดศรีบุรีรตนาราม ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เป็นประธานในพิธีปลงผมตามโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีพระราชวชิรมงคลวิสิฐ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายวิชัย บุญมี พลตรีสมศักดิ์  รักษาแสง ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า พันเอกเพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.สระบุรี พ.ต.อ.สิงห์  สิงห์เดช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี นาวาอากาศเอก ศาสตราจารย์ ธนากร พีระพันธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักบัณฑิตศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรีและประชาชนกลุ่มญาติพี่น้อง และชายไทยที่เข้าอุปสมบท เข้าร่วมพิธี     

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เนื่องในวาระอันเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งนี้ รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของรัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และประชาชน ได้มีโอกาสร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายพระราชกุศล รวมถึงได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนาและสามารถนำมาปรับใช้เป็นหลักในการประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อันจะนำไปสู่การอยู่ในสังคมร่วมกันอย่างสันติสุข ทั้งนี้ การดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ