เมื่อวันที่ 14 ก.ค.  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมสื่อสัญจรลงพื้นที่ “เครือข่ายหมออนามัยสร้างชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ ชวนคน ลด ละ เลิกเหล้า Check ตับ ยืดชีวิต” ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดบง ต.กุดบง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยนายทศพล มีสี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายหมออนามัย เพื่อพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพในผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชน ซึ่งจากการดำเนินโครงการ โดยรพ.สต.ได้ เริ่มคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเราจะรู้อยู่แล้วว่าพฤติกรรมการดื่มของคนในชุมชนเป็นอย่างไร แต่จะเริ่มจากคนเป็นผู้นำก่อนแล้วค่อยขยายไปสู่ประชาชน ซึ่งผลจากการดำเนินการที่ผ่านมาจะเห็นว่าคนที่เคยดื่มแอลกอฮอล์เยอะๆ ค่า เอนไซม์ตับสูงเกินมาตรฐาน แต่พอเริ่มปรับพฤติกรรมแล้วก็เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลง พอมาตรวจเอนไซม์ตับอีกครั้งก็พบว่าดีขึ้น ดังนั้นงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนมาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ก็จะนำมาใช้ เพื่อการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น

ด้านนพ.พงษ์เทพ วงวัชรไพบูลย์ ผู้จัดการ สสส.กล่าวว่า ตนเข้าใจว่างบประมาณในพื้นที่ที่ได้รับจากสปสช. ที่เป็นงบสำหรับส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค นั้นส่วนใหญ่ถูกนำไปทุ่มกับเรื่องอื่น ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของนโยบาย อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนอยากจะบอก กับนายกอบต.ทุกท่าน คือ หลักคิดในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคอาจจะต้องมองเรื่องสำคัญอย่าง เรื่องของความตาย และความพิการก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และส่วนใหญ่สัมพันธ์กับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ ดังนั้นอาจจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ขณะเดียวกันตนก็อยากจะขอเชิญชวนประชาชน ในโอกาสที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงเข้าพรรษา ให้ลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการพัก การทำงานของตับไม่ให้ต้องทำงานหนักจนเกินไป และถ้าหลังพ้นช่วงเข้าพรรษาไปแล้ว อยากจะลดละเลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่หากยังเลิกไม่ได้ ก็ขอให้เป็นการดื่มแบบที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ ไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐาน หากเกินกว่านี้จะเป็นปริมาณที่ตับรับไม่ไหวและถูกทำลาย

“1 ดื่มมาตรฐานคือ ปริมาณแอลกอฮอล์ 10 กรัม คำนวณคร่าวๆ คือเบียร์ 1 กระป๋อง เหล้าแดง 2 ฝา เหล้าขาว 2 เป๊ก แต่ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ แต่คนส่วนใหญ่ดื่มจนเมา มากกว่า 3 ดื่มมาตรฐาน ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เกินนั้นจะย้อนกลับมาทำลายตับเราอย่างรุนแรง เฉพาะถ้าอยากดื่มเพื่อเกิดความครึกครื้น ให้ดื่มไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐาน สสส.ไม่ได้เชียร์หรือชวนให้ดื่ม แต่ถ้าจะดื่มด้วยสิทธิเสรีภาพ ต้องดื่มอย่างมีสติ โดยเฉพาะตับเพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาว” นพ.พงษ์เทพ  กล่าว.