สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมมือกับ มรภ.สวนสุนันทา จัดโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบ Active Learning สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสพฐ. (1 อำเภอ 1โรงเรียนคุณภาพ) ระหว่างวันที่ 13-14 ก.ค. 2567 ระดับมัธยมศึกษา เพื่อสร้างครูต้นแบบในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ลพบุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่โรงเรียนพระนารายณ์ จ.ลพบุรี โดยนายศุภศิษฏ์ นุ่มฤทธิ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ลพบุรี กล่าวว่า การเรียนรู้แบบ Active Learning  มีผลต่อความสนใจของผู้เรียนทุกกลุ่ม เด็กมีความสนใจอยากเรียนรู้ในทุกชั่วโมงมากขึ้น จะส่งผลทั้งในระยะสั้นและยาว รวมถึงทำให้เด็กมีการพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ลพบุรีมีโรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษาจำนวน 11 โรงเรียนประจำทุกอำเภอ ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้โรงเรียนในอำเภอนั้นๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทุกเดือนจะประชุมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อพูดคุยกันในการส่งเสริมด้านวิชาการร่วมกัน อย่างไรก็ตาม สพม.ลพบุรี ยังอยากให้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และอยากให้ทุกโรงเรียนสอนแบบ Active Learning ทุกชั่วโมง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และอยากมาโรงเรียน เพราะถ้าเด็กเรียนสนุกได้ทำกิจกรรม เด็กก็จะเรียนดี และเด็กก็อยากมาโรงเรียน ให้โรงเรียนเป็นบ้านหลังที่สอง

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา กล่าวว่า จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-net และการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ตลอด 29 ปีที่ผ่านมา ผลที่ออกมาน่าห่วงใยมาก แต่การมีนโยบายพลิกโฉมประเทศด้วยการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ครั้งนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาได้ และถ้าสามารถทำได้ภายใน 3 ปี เราจะเห็นว่าประเทศไทยมีเด็กที่เก่ง และครูที่เก่ง เพียงแต่ที่ผ่านมาวิธีการสอนของครูผิดซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะถ้าเราสอนให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ ประเมิน วางแผน ตัดสินใจ ลงมือทำ ตรวจสอบ แก้ปัญหา พัฒนา จนเกิดเป็นผลผลิตและต่อยอดผลผลิตให้สูงขึ้นเพิ่มมูลค่า ลดต้นทุนขาย ขยายประโยชน์สู่สังคมมากขึ้นจนกลายเป็นนวัตกรรมได้ คือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ค้นพบคือครูส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่า หลักสูตรคือเนื้อหาวิชา ก็เลยนำเนื้อหาไปป้อนให้เด็กและก็เพิ่มเนื้อหาเข้าไปอีกเพื่อให้เด็กจำเนื้อหาได้ตามที่หลักสูตรกำหนดกรอบของเนื้อหาเอาไว้ และก็มาสอบวัดผลว่าเด็กจำเนื้อหาได้ครบถ้วนหรือไม่ ดังนั้นการจำเนื้อหาแล้วมาสอบ เมื่อย้อนกลับมาถามเด็ก เมื่อเด็กสอบเสร็จเด็กบอกว่าจำไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่สูญเสียที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ   

นายวีระวัฒน์ วัฒนา ผอ.โรงเรียนพระนารายณ์ กล่าวว่า โรงเรียนยึดแนวทางการจัดการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ และรมว.ศึกษาธิการ เพื่อให้เด็กเรียนอย่างมีความสุขทุกชั่วโมง ครูจะแนะนำแหล่งเรียนรู้ ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง เพราะการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการลงมือทำจริงด้วยตัวเอง เด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์และการได้ลงมือทำ เพราะฉะนั้นผิดถูกครูกับนักเรียนก็จะเรียนรู้ไปพร้อมกัน ทั้งนี้สำหรับการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนจะเน้นให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เพราะการพัฒนาคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์และเป็นไปตามที่สังคมต้องการ ไม่ใช่แค่พัฒนาสมองเท่านั้น ต้องมีเรื่องของคุณธรรมสุนทรียภาพด้วย ดังนั้นนอกเหนือจากวิชาการแล้วโรงเรียนจะเน้นให้นักเรียนได้เล่นดนตรี และกีฬาด้วย