คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตัน ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เรียบร้อยแล้ว โดยครั้งนี้มีนักแบดไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้ายครบทั้ง 5 ประเภท รวมทั้งหมด 9 คน

สรุปผลการจับสลากแบ่งดังนี้ ประเภทคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์/ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 6 ของโลก อยู่กลุ่ม B ร่วมกับ โซว ซอนแจ/แช ยูจุง คู่มือ 3 ของโลกจากเกาหลีใต้, โคเซลา แมมเมรี/ทานินา วิโอเลต แมมเมรี คู่มือ 48 ของโลกจากแอลจีเรีย และ โรลลิง ทาเบลลิง/เซเรนา เพียค คู่มือ 19 ของโลกจากเนเธอร์แลนด์

ประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล/ “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 10 ของโลก อยู่กลุ่ม D ร่วมกับ เบ็ค ฮานา/ลี โซฮี คู่มือ 2 ของโลกจากเกาหลีใต้, ไมเคน ฟลูการ์ด/ซารา ไทเกเซน คู่มือ 25 ของโลกจากเดนมาร์ก และ มาร์ก็อต แลมเบิร์ต/แอนเน ทราน คู่มือ 17 ของโลกจากฝรั่งเศส

ประเภทหญิงเดี่ยว “เม” ศุภนิดา เกตุทอง มือ 16 ของโลก อยู่กลุ่ม D ร่วมกับ จูเลียนา เวียนา วิเอรา มือ 50 ของโลกจากบราซิล และ โล ซินยาน มือ 47 ของโลกจากฮ่องกง, “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 21 ของโลก อยู่กลุ่ม E เจอศึกหนัก กับ ไท่ ซื่อยิง มือ 3 ของโลกจากไต้หวัน และ เลียนเน ทราน มือ 57 ของโลกจากเบลเยียม

ประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 8 ของโลก เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด อยู่กลุ่ม C ร่วมกับ คัลเล โจโนเนน มือ 61 ของโลกจากฟินแลนด์ และ จอร์จ จูเลียน พอล มือ 109 ของโลกจากมอริเชียส

ส่วนประเภทชายคู่ ซึ่งมี “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ/ “สกาย” กิตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มือ 24 ของโลกชาวไทย ร่วมชิงชัยนั้น ได้เลื่อนการจับสลากแบ่งสายออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยการพิจารณาของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) หลังมีประเด็นที่ให้สิทธิชายคู่จากฝรั่งเศส สามารถได้รับไวลด์การ์ด เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งปกติแล้วจะมีกันทั้งสิ้น 16 คู่ แต่เกิดความผิดพลาดจาก BWF ในขั้นตอนการคำนวณคะแนน จนทำให้เกิดความสับสน ทำให้คู่ฝรั่งเศส ลูคัส คอวี กับ โรนัลด์ ลาบาร์ จะได้รับสิทธิเป็นคู่ที่ 17

อนึ่ง กีฬาแบดมินตัน จะแข่งขันระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-5 ส.ค. 67 ที่อาดิดาส อารีนา ส่วนการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม จะแข่งขันระหว่างวันที่ 27-31 ก.ค. นี้.